Bị tử hình vì vận chuyển ma túy

16/04/2021 16:19

Trong lúc công việc làm ăn gặp khó khăn, An Ngọc Hà (sinh năm 1985, ngụ thôn Nga Long, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) không cố gắng tìm cách để vượt qua mà lại nghe theo lời của người lạ không rõ lai lịch để cùng Nguyễn Đức Tài (sinh năm 2000, ngụ thôn Đại Trà Đức, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng) tiếp tay vận chuyển trái phép chất ma túy.

Khoảng năm 2019, Hà sinh sống bằng nghề mua bán hải sản tại địa phương, nhưng việc kinh doanh không thuận lợi dẫn đến Hà bị mắc nợ nhiều người, nên cuối năm Hà quyết định vào TP. Hồ Chí Minh hành nghề lái xe bằng việc thuê xe tự lái chở khách đi cửa khẩu Mộc Bài, Tho Mo (Tây Ninh) sang Campuchia đánh bạc, qua đó Hà quen biết đối tượng Ngao (không rõ địa chỉ, họ tên) tại Casino W (Campuchia). Đến đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 Hà không lái xe nữa mà trở về Hà Nam sinh sống.

Đầu tháng 5-2020, Hà quay trở lại TP. Hồ Chí Minh để tìm việc làm mới nhưng chưa được. Cùng lúc này, Hà nhận được điện thoại của Ngao rủ sang Campuchia đi “công chuyện” và hứa sẽ trả tiền công 50 triệu đồng, đang cần tiền nên Hà đồng ý ngay. Theo đó, khoảng 13 giờ ngày 7-5-2020, Ngao gọi điện thoại rủ đi thì Hà kêu đến đường Lê Trọng Tấn (quận Bình Tân) gần nơi Hà ở trọ để đón. Sau khi Ngao đi cùng Tài bằng xe ôtô đến đón Hà, cả 3 cùng đến cửa khẩu Long Bình (An Phú, An Giang). Đến khoảng 18-19 giờ cùng ngày, đến khu vực biên giới, cả 3 đi đò nhỏ sang Campuchia và cùng nhau ở lại một khách sạn.

 

 

Bị cáo Tài và Hà trả giá đắt cho việc làm sai trái của mình

Đến chiều 8-5-2020, Ngao cùng một người đàn ông Campuchia mang 4 bọc ny-lon đen được buộc chặt vào phòng và dặn Hà, Tài khi nào xe đến đón thì mang xuống, còn Ngao mang 2 bọc ny-lon khác tương tự về phòng. Một lúc sau, xe đến đón cả 3 đưa về biên giới Việt Nam - Campuchia. Khoảng 20 giờ cùng ngày, khi Hà, Tài và Ngao xuống đò qua địa phận Việt Nam tại khu vực bờ sông Bình Di (thuộc tổ 5, ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, An Phú). Sau khi qua sông, 3 đối tượng mang các bọc ny-lon lên 2 “xe ôm” chở đến khu vực cây xăng thuộc tổ 23 (ấp Tân Khánh), rồi tiếp tục sang qua xe ôtô biển kiểm soát 67A-050.67 do Võ Văn Bèo điều khiển chạy về hướng xã Quốc Thái.

Đến khu vực Đồng Ky (thuộc tổ 19, ấp Đồng Ky, xã Quốc Thái), cả 3 thấy tổ công tác thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu Long Bình (Bộ đội Biên phòng An Giang) nên xuống xe bỏ chạy để lại các bọc ny-lon màu đen. Cùng lúc, tổ công tác tiếp tục truy bắt được Hà và Tài, còn Ngao đã nhanh chân tẩu thoát. Lực lượng tiến hành kiểm tra phương tiện và phát hiện có 6 bọc ny-lon màu đen chứa tinh thể màu trắng, Tài và Hà khai nhận là ma túy đá vận chuyển thuê cho Ngao từ Campuchia về TP. Hồ Chí Minh để hưởng tiền công nên lực lượng tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Qua kết quả giám định, 6 bọc ny-lon chứa tổng cộng 39,73kg ma túy đá, loại Methamphetamine. Ngày 15-5-2020, Hà và Tài bị khởi tố điều tra.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử nhận định: “Bản thân các bị cáo không nghề nghiệp ổn định nhưng lười lao động và muốn có tiền tiêu xài nhanh chóng nên đã thực hiện việc làm sai trái. Bên cạnh đó, quá trình điều tra các bị cáo khai báo không rõ ràng, cụ thể về nhân thân của Hiếu, Ngao đã thuê các bị cáo vận chuyển ma túy nhằm gây khó khăn trong quá trình điều tra, xác minh hành vi phạm tội của những người có liên quan. Hành vi của các bị cáo mang tính chất đặc biệt nguy hiểm, gây hoang mang dư luận xã hội và ảnh hưởng an ninh trật tự; bất chấp pháp luật và chủ trương của nhà nước nghiêm cấm việc qua lại biên giới nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 để thực hiện hành vi phạm tội khi số lượng ma túy bị phát hiện bắt giữ gần 40kg”.

Với hành vi phạm tội trên, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt Hà và Tài mức án tử hình vì tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Nguồn: baoangiang.com.vn