An Giang xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chống dịch

25/10/2021 11:09

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và người dân đã "căng mình", quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, vẫn có một số cá nhân kém ý thức, không khai báo y tế, trốn qua chốt kiểm soát dịch, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ… gây bức xúc trong dư luận.

Điển hình như trường hợp cách ly y tế tại nhà nhưng tự ý ra khỏi nhà, vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 của ông Nguyễn Văn Hòn (sinh năm 1953, ngụ ấp Phú Hữu 2, xã Lê Chánh, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang).

Trước đó, do người thân tiếp xúc với F1, nên nhà của ông Hòn được chính quyền địa phương giăng dây phong tỏa để cách ly phòng, chống dịch bệnh. Khoảng 8 giờ sáng 28-9, ông Hòn đi ra trước cửa nhà tháo dây phong tỏa để người thân ra ngoài. Hay tin, Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Hữu 2 Nguyễn Văn Sớm đến nhà ông Hòn để kiểm tra thì bất ngờ bị ông này đánh vào mặt. Vụ việc được trình báo Công an xã Lê Chánh. Khi lực lượng công an đến hiện trường mời ông Hòn làm rõ thì ông này chẳng những không chấp hành, mà còn dùng những lời lẽ thô tục chửi lực lượng làm nhiệm vụ. Ông Hòn bị khống chế đưa về trụ sở công an làm việc, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

 

 

Bị cáo Nguyễn Hoàng Suốt tại phiên tòa

Đối với tài xế Nguyễn Trung Quân (sinh năm 1990, cư trú khu dân cư ấp Bình Chánh 2, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) cố tình khai báo y tế gian dối nhằm trốn tránh cách ly y tế theo quy định. Trước đó, Quân đã chở cá đến nhiều nơi ngoài tỉnh, trong đó có chợ Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh) khi dịch đang bùng phát. Tuy nhiên, khi về địa phương, Quân không khai báo y tế trung thực và tiếp xúc với nhiều người.

Đến ngày 8-7, Quân mới đến Trung tâm Y tế huyện Châu Phú xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Qua truy vết, đến chiều 12-7 đã có 30 F1, 122 F2 và 120 F3 liên quan Quân. Trong đó có 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Phú đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến Nguyễn Trung Quân để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt hơn là trường hợp Nguyễn Hoàng Suốt (sinh năm 1988, ngụ tổ 7, ấp An Hòa, xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang). Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 1-9, tổ lấy mẫu test nhanh, xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trên địa bàn xã Khánh An đến nhà để lấy mẫu gộp, nhưng Suốt không chấp hành và đưa ra yêu cầu “được tiêm vaccine Pfizer phòng COVID -19 mới đồng ý lấy mẫu test nhanh”. Lúc này, tổ lấy mẫu giải thích, động viên nhiều lần nhưng Suốt vẫn không đồng ý lấy mẫu nên báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Khánh An.

Mặc dù được lực lượng chức năng giải thích nhiều lần để lấy mẫu, nhưng Suốt vẫn không chấp hành. Không những vậy, Suốt còn lấy 1 cây dao dài 37cm chém, gây thương tích cho một người đang làm nhiệm vụ. Vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch và gây mất an ninh trật tự địa phương. Với tính chất và mức độ nghiêm trọng, Tòa án nhân dân huyện An Phú đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Suốt 2,5 năm tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Gần đây là trường hợp vi phạm biện pháp phòng, chống dịch của địa phương và chống người thi hành công vụ của Trần Thanh Thúy (sinh năm 1972, ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn). Cụ thể, vào khoảng 19 giờ 45 phút, ngày 10-10, tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 phường Mỹ Hòa (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) tổ chức tuần tra, kiểm soát và kiểm tra xử lý vi phạm thực hiện “giờ giới nghiêm” trên địa bàn. Khi đến khu vực tổ 19 (khóm Tây Khánh 2), lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện 2 môtô (Thúy và 2 người nam) đang lưu thông trên tuyến Tỉnh lộ 943 nên yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra hành chính.

Khi lực lượng đang tiến hành lập biên bản vi phạm thì Thúy bất ngờ la ó, chửi tục và xông đến dùng tay đánh vào đầu, cào vào người một cán bộ công an đang làm nhiệm vụ. Lúc này, tổ công tác và 2 người đi cùng Thúy giúp can ngăn, nhưng đối tượng vẫn tiếp tục xông đến tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Sau đó, Thúy bị khống chế và đưa về trụ sở công an làm việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân để chiến thắng dịch bệnh. Mỗi người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định, tích cực áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành chức năng và địa phương để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Nguồn: baoangiang.com.vn