“An Giang – Sẵn sàng Phát triển Năng lượng bền vững góp phần giảm phát thải khí nhà kính”

13/11/2018 15:44

Sáng nay, hơn 80 cán bộ các cơ quan quản lý, nhà đầu tư và chuyên gia năng lượng trong, ngoài tỉnh An Giang đã về tham dự hội nghị “An Giang – Sẵn sàng Phát triển Năng lượng bền vững góp phần giảm phát thải khí nhà kính”.

Hội nghị, được đồng tổ chức bởi Sở Công Thương tỉnh An Giang và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ). Đây là một phần của Chương trình Hợp tác song phương Việt – Đức giữa bang Mecklenburg-Vorpommern (CHLB Đức) và tỉnh An Giang (Việt Nam).

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã được nghe giới thiệu những kinh nghiệm và kiến thức về phát triển năng lượng bền vững; các hướng tiếp cận mới nhằm kết hợp sản xuất năng lượng tái tạo vào sản xuất năng lượng tại địa phương. Những kinh nghiệm này đã được tích lũy từ những ứng dụng thực tiễn thành công nhất của bang Mecklenburg-Vorpommern (Đức) về năng lượng tái tạo. Tại Việt Nam, GIZ đã thực hiện thành công Mạng lưới thí điểm năm 2017-2018 cho 8 doanh nghiệp tại khu vực Miền Nam.

Tại An Giang, năng lượng mặt trời và sinh khối vẫn còn ở giai đoạn ban đầu. Trong đó, năng lượng mặt trời mới chỉ được phát triển tại 2 huyện Tịnh Biên và Châu Thành. Tổng sản lượng nhiên liệu sinh khối được sử dụng năm 2016 là 1,7 triệu MWh, chủ yếu là trấu, gỗ củi và rơm rạ. 100% nhiên liệu sinh khối được dùng để sản xuất nhiệt chứ chưa dùng sản xuất điện…Hội nghị lần này là cơ hội để các cơ quan quản lý, nhà đầu tư tìm hiểu, từng bước chuyển đổi sang sản xuất, cung ứng và sử dụng năng bền vững, góp phần bảo vệ môi trường đảm bảo an ninh năng lượng.

Trong khuôn khổ hợp tác, ngoài hỗ trợ An Giang xây dựng hoàn thành đề án phát triển năng lượng sinh khối, dự kiến từ năm 2019, GIZ sẽ xây dựng mạng lưới hiệu quả năng lượng cho các doanh nghiệp công nghiệp. Một hệ thống điện mặt trời áp mái đầu tiên, công suất 3kWp cũng sẽ được xây dựng tại trụ sở Sở Công Thương tỉnh An Giang, đánh dấu cho sự hợp tác cũng như chuyển giao công nghệ  giữa bang Mecklenburg-Vorpommrtn và tỉnh An Giang vào tháng 3 năm 2019.

                                                          Đăng Khoa – Thanh Giang

Viết bình luận mới