An Giang kiên quyết kiểm soát dịch bệnh COVID-19

16/04/2021 08:09

Chiều 15-4, Bộ Y tế cho biết có thêm 21 ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh đã cách ly ngay tại Bến Tre, An Giang, TP. Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Đà Nẵng và Bắc Ninh. Trong đó, ca bệnh 2746 và 2747 là công dân Việt Nam có địa chỉ tại huyện An Phú, tỉnh An Giang. Hai bệnh nhân này đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại An Giang, nên không có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp (Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện An Phú) thông tin, ngày 13-4-2021, ông Dương Dương Q. (sinh năm 1963) cùng vợ từ TP. Phnom Penh (Campuchia) đi qua cầu Long Bình xin cách ly tập trung, được xe chữ thập đỏ chuyển đến khu vực cách ly tập trung xã Khánh An. Sau khi Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu chuyển Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh xét nghiệm nhanh tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, bước đầu nghi mắc virus SARS-CoV-2. Tỉnh An Giang đã gửi mẫu lên Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để xét nghiệm, kết quả: 2 người dương tính với virus SARS-CoV-2.

 

Khu vực tiếp nhận sàng lọc virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Y tế huyện An Phú. Ảnh: HỮU HUYNH

Sáng 15-4, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Võ Minh Hoàng, Giám đốc Công an tỉnh Đinh Văn Nơi, Giám đốc Sở Y tế Từ Quốc Tuấn cùng đoàn công tác của tỉnh đã trực tiếp lên làm việc với BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện An Phú. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Võ Minh Hoàng cho rằng, An Phú rất tích cực và thực hiện tốt việc tiếp nhận, cách ly 2 trường hợp này.

Đoàn công tác của tỉnh đã trực tiếp khảo sát khu vực cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Giám đốc Sở Y tế Từ Quốc Tuấn (Phó Trưởng BCĐ tỉnh) đánh giá, An Phú đã làm rất đúng, xử lý tình huống khẩn cấp kịp thời. Đây có thể xem là cuộc diễn tập để rút kinh nghiệm cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới.

Hơn 1 năm qua, tinh thần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của An Giang luôn đặt ở mức cao nhất. Mặc dù có đường biên giới dài gần 100km tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, có nhiều đường mòn, lối mở nhưng kiên quyết bám trụ, hàng ngàn người tuần tra kiểm soát 24/24 giờ, tạo thành “hàng rào sống” nhằm siết chặt biên giới, ngăn chặn nhập biên trái phép. Trong khi dịch bệnh ở Campuchia đang có những diễn biến rất phức tạp, nhất là sau “Sự cố cộng đồng ngày 20-2”, số ca mắc ở Campuchia tăng hơn 5.200 ca.

 

 

Kiểm tra khu cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện An Phú

Hiện nay, Campuchia đã cho đóng cửa thủ đô Phnom Penh và TP. Ta Khmau (tỉnh Kandal) đến hết ngày 28-4-2021 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19… Trong khi nhiều người tìm cách nhập cảnh trái phép thì nguy cơ xảy ra ca bệnh là điều khó tránh khỏi, nhất là ở địa bàn biên giới… Cụ thể là các tỉnh giáp biên giới Campuchia, như: Kiên Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh có rất nhiều ca bệnh nhập cảnh. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao sự chủ động của huyện An Phú và các lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. 

Theo dự báo, thời gian tới, tình hình dịch bệnh sẽ có những diễn biến hết sức phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh thành lập “Bệnh viện dã chiến” để thu dung, điều trị khi cần thiết. Đồng thời, tiến hành rà soát đối với tất cả các cơ sở y tế, nhằm bố trí nhân lực, trang thiết bị y tế hỗ trợ tốt nhất cho Trung tâm Y tế huyện An Phú để đảm bảo công tác điều trị an toàn tuyệt đối. Để ứng phó với cuộc chiến chống dịch lâu dài, yêu cầu tất cả các cấp, ngành, địa phương tích cực chia sẻ với địa bàn biên giới. Ba lực lượng biên phòng - quân đội - công an trong quá trình tiếp nhận người từ nước ngoài phải tăng cường bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc… với phương châm “Phòng ngừa là chính”. Đồng thời, chuẩn bị lực lượng dự phòng để sẵn sàng bổ sung kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ đạo sau 18 giờ hàng ngày, tất cả các cửa khẩu phải ngưng việc thông quan hàng hóa qua biên giới; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền toàn dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, phát động nhân dân tham gia tuần tra kiểm soát biên giới.

Nguồn: baoangiang.com.vn