AN GIANG CÔNG BỐ XUẤT KHẨU XOÀI SANG THỊ TRƯỜNG MỸ

18/05/2019 15:41

Ngày 18/05, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang phối hợp Cty TNHH Xuất khẩu Trái cây Chánh Thu tổ chức lễ công bố xuất khẩu xoài tỉnh An Giang sang thị trường Mỹ.

Dự lễ có ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, Viện Khoa học Nông nghiệp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu xoài khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các hợp tác xã sản xuất xoài trong tỉnh. 

5 tấn xoài của An Giang được xuất sang thị trường Mỹ là xoài cát Hòa Lộc được thu mua từ HTX dịch vụ Nông nghiệp Bến Bà Chi, xã Lê Trì, huyện Tri Tôn. Lô xoài xuất khẩu này đạt tiêu chuẩn VietGAP, được Bộ NN&PTNT và Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) cấp mã số phục vụ quản lý và truy xuất nguồn gốc. Mỗi lô hàng trước khi xuất được xử lý chiếu xạ, được kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật. Xoài xuất khẩu sang Mỹ không chỉ đảm bảo về chất lượng, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, mà còn đạt chuẩn về kích cỡ. Hiện Công TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu quản lý vùng trồng xoài hơn 175 ha đã được cấp mã code. Công ty đã liên kết với vùng nguyên liệu xoài tại xã Bình Phước Xuân, Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp huyện Chợ Mới, xã Lê Trì, huyện Tri Tôn và xã An Hảo, huyện Tịnh Biên tỉnh An Giang. Xuất khẩu xoài sang thị trường Mỹ sẽ mở ra hướng mới, nâng cao gia trị trái xoài An Giang nói riêng và Viêt Nam nói chung trên thị trường Quốc tế, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân.

Phát biểu tại lễ, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đánh giá cao sự hợp tác liên kết của doanh nghiệp với các Sở ngành địa phương đưa trái xoài sang thị trường Mỹ. Hoa Kỳ là một thì trường khó tính, để quả xoài vào được thị trường Hoa Kỳ là cả quá trình 10 năm đàm phán gian nan, nhiều thử thách. Đến thời điểm hiện tại Xoài chính thức trở thành loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ sau Vải, Nhãn, Chôm chôm, Vú sữa và Thanh long. Xoài là một trong những nông sản thế mạnh được ưu tiên lựa chọn trong xây dựng và phát triển đề án tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương. An Giang có diện tích trồng xoài lớn nhất ĐBSCL với trên gần 10.000 ha, cho sản lượng hơn 140 ngàn tấn, với 193 ha diện tích được chứng nhận VietGap. UBND tỉnh cam kết sẽ tạo môi trường thuận lợi, có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, xây dựng vùng nguyên liệu phát triển ổn định.

Tại lễ công bố, UBND tỉnh An Giang đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Viện Cây ăn quả Miền Nam, Cục Bảo vệ thực vật và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh ký kết bản ghi nhớ hợp tác sản xuất tiêu thụ xoài với 3 doanh nghiệp: Công ty XNK Trái cây Chánh Thu, Công ty TNHH sản xuất chế biến nông sản Cát Tường và Công ty TNHH Kim Nhung.

                                                                                  Nguyễn Hậu 

Viết bình luận mới