An Giang có thêm 3 cây di sản

08/04/2018 08:38

Ngày 6-4, UBND huyện Phú Tân (An Giang) long trọng tổ chức lễ công nhận “Cây di sản Việt Nam” đối với 3 cây bằng lăng nước ở sau miếu Bằng Lăng, thuộc ấp Phú Hiệp, thị trấn Chợ Vàm.

 

 

 

 

Cụm 3 cây bằng lăng cổ thụ đã qua 9 đời họ Phan ở thị trấn Chợ Vàm. Không ai nhớ rõ cây được trồng hay tự mọc tự bao giờ, nhưng vị trí 3 cây nằm rất thẳng hàng và khoảng cách đều nhau. Trong đó, một cây trên 215 tuổi, hai cây trên 305 tuổi, có chiều cao trung bình hơn 8m, chu vi thân cây tại độ cao cách mặt đất 1,3m là 4m.

 

 

 

 

 

 

Bằng lăng nước có tên khoa học Lagerstroemia speciosa; cụm cây cổ thụ tại thị trấn Chợ Vàm được xác định là loại rất hiếm ở Nam bộ. Mỗi cây, khi trổ hoa, màu khác nhau. Cây thứ nhất hoa màu tím nhạt, cây thứ hai thì hoa màu tím đậm, còn cây thứ ba hoa màu hồng. Độ tháng 3 âm lịch hàng năm là thời điểm hoa trổ sum suê nhất.

 

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Trương Thanh Nhàn cho biết, 3 cây bằng lăng cổ thụ đã gắn liền với lịch sử khai phá và phát triển vùng đất Phú Lâm – Chợ Vàm nói riêng và huyện Phú Tân nói chung. Đặc biệt, khu vực 3 cây bằng lăng sinh trưởng từng là nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng.

 

 

 

 

Gốc cây to, hình thành những bọng rỗng bên trong, người lớn có thể chui vào dễ dàng, song thân cây rất vững. Cụm 3 cây cổ thụ rất quan trọng trong đời sống văn hóa và tâm linh của người dân địa phương, nên từ năm 2011, UBND huyện Phú Tân đã đưa 3 cây bằng lăng vào danh sách bảo tồn của địa phương.

 

 

Nhiều năm qua, nhờ sự chăm sóc của Ban quản lý miếu Bằng Lăng, 3 cây cổ thụ phát triển xanh tốt. Ban Quản lý miếu cho biết, nhiều đặc điểm lạ của 3 cây cổ thụ khiến người dân rất có niềm tin về tâm linh, họ không dám chặt phá, thậm chí tùy tiện hái hoa, bẻ cành.

Đến nay, An Giang đã có 8 cây cổ thụ được công nhận là “Cây di sản Việt Nam”, Phú Tân là huyện thứ 3 (sau Tịnh Biên và Tri Tôn) có cây di sản.

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới