Nghị định 71 của Chính phủ đã có hiệu lực thi hành

13-11-2012
Ngày 10-11-2012, Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ đã chính thức có hiệu lực. Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nghị định này, phóng viên Báo An Giang đã có cuộc phỏng vấn với Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh.
 P.V: Thưa đồng chí, Nghị định 71 của Chính phủ quy định những vấn đề gì?


        Thượng tá Nguyễn Trung Kiên (TT. N.T.K): Nghị định số 71/2012/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 19- 9-2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nội dung của Nghị định 71, gồm: Sửa đổi hình thức, mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính đã được quy định trong Nghị định số 34 của Chính phủ; đồng thời bổ sung thêm một số quy định về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hình thức và mức xử phạt chưa được nêu trong Nghị định 34.

 

 
 Người vi phạm về ATGT sẽ đối mặt với mức phạt cao.

 

P.V: So với Nghị định 34 thì Nghị định 71 có những khác biệt nào, thưa đồng chí?

TT. N.T.K: Nếu không xét về bố cục thì Nghị định 71 so với Nghị định 34 có một điểm khác biệt rõ nhất, đó là mức phạt đối với một số hành vi vi phạm được điều chỉnh theo hướng tăng lên cao hơn. Nhất là đối với những hành vi vi phạm dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), mức phạt có thể tăng lên gấp rưỡi, gấp đôi thậm chí còn cao hơn nữa. Ví dụ: Hành vi điều khiển xe môtô vi phạm quy định về tốc độ trên 20km/giờ, theo Nghị định 34 bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng thì theo Nghị định 71 sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng; hành vi điều khiển xe môtô trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,25miligam đến 0,4 miligam/l khí thở, theo Nghị định 34 bị phạt tiền 200.000 đến 400.000 đồng thì theo Nghị định 71 sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

P.V: Theo đánh giá của đồng chí, việc áp dụng Nghị định 71 vào thực tế sẽ có tác động gì trong tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) hiện nay?

TT. N.T.K: Nghị định 71 với những quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực TTATGT được điều chỉnh, bổ sung như đã nêu, khi áp dụng vào thực tế chắc chắn sẽ có nhiều tác động tích cực do tính giáo dục, răn đe đã được nâng cao. Người tham gia giao thông sẽ có trách nhiệm hơn với hoạt động của mình, việc vi phạm (nhất là tái phạm) các quy định về TTATGT sẽ giảm. Điều đó sẽ làm cho hoạt động giao thông từng bước đi vào trật tự, nề nếp hơn, TNGT và ùn tắc giao thông sẽ ngày càng được giảm thiểu.

P.V: Để thực hiện Nghị định 71, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã có bước chuẩn bị như thế nào, thưa đồng chí?

TT. N.T.K: Căn cứ chỉ đạo của UBND, Ban ATGT tỉnh và chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh nói riêng và lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh nói chung đã có bước triển khai rất chu đáo và kỹ lưỡng, như: Mở cao điểm tuyên truyền, phổ biến Nghị định 71 của Chính phủ trong nhân dân, nhất là tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, truyền thông và tuyên truyền miệng tại các địa bàn dân cư; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan có trách nhiệm đảm bảo TTATGT và lực lượng CSGT toàn tỉnh; lắp đặt các thông báo chi tiết về nội dung của nghị định tại các địa điểm thường trực xử phạt vi phạm hành chính về ATGT, đặt thêm pano, baner trên các tuyến giao thông tập trung đông người… nhằm giúp cho tất cả mọi người cùng nắm và hiểu được nội dung của nghị định, từ đó chấp hành được thuận lợi, vận dụng vào thực tế được chính xác.

P.V: Nghị định 71 có hiệu lực thi hành khi năm ATGT 2012 sắp kết thúc, đồng chí có điều gì muốn trao đổi thêm?

TT. N.T.K: Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong năm ATGT 2012, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự tham gia mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó đáng chú ý nhất là đã làm giảm sâu được TNGT trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT gây ra). Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, TNGT trong cả nước vẫn ở mức cao, thiệt hại do TNGT gây ra vẫn ở mức rất nghiêm trọng. Vì vậy, vấn đề tiếp tục tăng cường đảm bảo TTATGT vẫn là một trong các vấn đề được quan tâm hàng đầu và là trách nhiệm nặng nề của toàn xã hội. Việc đưa Nghị định 71 của Chính phủ vào đời sống xã hội trong thời điểm hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng, không những góp phần củng cố các kết quả đạt được trong năm ATGT 2012 mà còn mở ra những điều kiện mới cho việc thực hiện nhiệm vụ tăng cường TTATGT cho các thời gian tiếp theo. Nghị định 71 của Chính phủ quy định hành vi vi phạm, hình thức và mức xử phạt hành chính đối với các vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ rất nghiêm khắc, nếu so sánh với thu nhập bình quân hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức: Việc quy định như vậy là để tăng tính giáo dục, răn đe nhằm làm cho người tham gia giao thông chú ý giữ gìn hành động của mình để không xảy ra vi phạm, thiết thực loại trừ nguyên nhân dẫn đến TNGT, làm cho hoạt động giao thông ngày càng phát triển. Từ đó, từng người trong chúng ta ý thức được rõ ràng hơn trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông, góp phần giữ gìn ATGT.

Trách nhiệm giữ gìn TTATGT là trách nhiệm của tất cả mọi người, của toàn xã hội, vì vậy, không chỉ với việc thực hiện Nghị định 71, mà việc thực hiện pháp luật về TTATGT nói chung cũng là trách nhiệm của tất cả chúng ta.

P.V: Xin cám ơn đồng chí! 

Theo baoangiang.com.vn