Thợ làm tượng “tay ngang”

13-10-2017
Không phải là dân chuyên nghiệp, cũng chưa từng học qua thầy- bạn, nhưng nhờ hoa tay và cái duyên với công việc, nhiều người vẫn trổ tài làm tượng xi măng đẹp như tác phẩm của thợ lành nghề. Điểm thú vị là họ không làm theo một khuôn khổ nào, nhớ đến đâu thì làm đến đó.
     Xuất thân là một nhà giáo, sau nhiều năm bệnh nặng, ông Phan Văn Hoàng (xã Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú) phải nghỉ dạy. Trong thời gian điều trị, đi đến đâu ông cũng tự mày mò làm tượng xi măng để “giết thời gian”. Có người phát hiện cái tài của ông đã đề nghị ông làm các loại tượng ở nơi thờ tự. Sau khi điều trị bệnh, ông theo hẳn công việc này. Hơn 25 năm qua, ông Hoàng không chỉ góp phần làm đẹp cho đình, chùa, miếu… mà còn góp phần giữ gìn, tôn tạo các đình, chùa, di tích lịch sử. Quanh năm 2 vợ chồng ông rong ruổi khắp trong và ngoài tỉnh để làm tượng theo yêu cầu. Từ khả năng làm tượng Phật, ông nâng tay nghề làm tượng Bồ tát, ông Địa, các con vật như: Rồng, hạc, hổ, rùa, đắp phù điêu, vẽ trang trí nội thất. Thông thường một tượng cỡ trung (từ 1,8m trở xuống) làm khoảng 10 ngày. Từng là giáo viên dạy môn Hóa, ông Hoàng thực hiện tác phẩm kết cấu xi măng cốt thép vững chãi và có bí quyết riêng trong sử dụng màu sơn, phủ bóng để bảo quản tác phẩm lâu bền. Cái tên “thợ đúc tượng Phan Hoàng” ngày càng được nhiều người biết đến, tác phẩm do ông thực hiện có mặt khắp các cơ sở thờ tự. 3 năm nay, ông mạnh dạn mở cơ sở tại nhà, đúc tượng loại tiểu và trung. Ông Hoàng xác định việc đúc tượng là “nghề chọn mình”, lại thực hiện cho nhà chùa, đình thờ nên chưa bao giờ xem đây là “nghề kiếm cơm”. Ngoài chi phí nguyên liệu, ông không đề cập đến tiền công, bên yêu cầu trả bao nhiêu cũng được. Trong hàng trăm tác phẩm làm ra, ông thực hiện nhiều pho tượng lớn trọng lượng gần 2 tấn như: Tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn ở chùa Năm Căn (Tịnh Biên), Phật Thích Ca niết bàn ở chùa Vĩnh Thành (An Phú), tượng Đức Cố Quản Trần Văn Thành (Phú Tân). Tác phẩm của ông không chỉ đẹp, hài hòa trong đường nét, màu sắc mà còn tinh xảo trong nghề, đó là nét mềm mại của tà áo bay, đều đặn của cánh sen, “hồn” trong đôi mắt…
 
t6.jpg
 Ông Phan Văn Hoàng làm việc tại cơ sở.
 
t6a.jpg
 Lão nông Phạm Văn Hiểu.
 
    Ở xã Mỹ Phú (Châu Phú), lão nông Phạm Văn Hiểu cũng có sở thích làm tượng thú bằng xi măng. Ông Hiểu năm nay đã 75 tuổi, tuy “nghỉ hưu” việc làm ruộng đã lâu nhưng ông mới tập làm tượng cách nay hơn 3 tháng. Ngôi nhà của ông luôn thu hút người qua lại vì la liệt các tượng thú trưng trên nóc nhà, trước cửa. Ông Hiểu cho biết gia đình đông con, ai nấy đều làm ăn xa nên chỉ có 2 vợ chồng ở nhà. Ông chọn việc làm tượng là thú vui tuổi già, thích con vật nào thì làm mô phỏng theo bằng “trí nhớ”. So với tượng đúc khuôn, tượng sành dĩ nhiên tác phẩm của ông không sắc sảo và hoàn thiện bằng nhưng ông vẫn lấy làm vui, vì toàn bộ tác phẩm là món quà để lại cho con cháu. Tính đến nay, ông đã thực hiện hàng chục tượng thú đủ loại, như: Ngựa, hươu, nai, bồ câu, đại bàng, lân, khỉ, rồng… Tác phẩm trước làm kinh nghiệm cho tác phẩm sau, liên tục chỉnh sửa, làm lại và mang đậm dấu ấn nông dân của ông: Đường vẽ mộc mạc, màu sắc nhạt, đơn giản, giá đỡ là những viên gạch thô sơ. Ấy vậy nhưng có rất nhiều người hứng thú với tác phẩm của ông, khen tượng do ông làm tuy không như tượng bán trên thị trường nhưng đẹp theo kiểu hoa tay thủ công, cái đẹp chứa đựng góc nhìn của một lão nông, thổi hồn cho những con vật trở nên gần gũi. Họ đặt ông làm tượng để trang trí trong nhà nhưng ông đều từ chối vì lý do sức khỏe, mắt kém và ông cũng tự nhận mình chỉ là thợ “tay ngang”, không bằng thợ “chuyên nghiệp”. Với thú vui của mình, khoảng chục ngày ông Hiểu lại làm ra một tác phẩm. “Tôi hy vọng những con vật gần gũi với đời sống sẽ làm đẹp cho ngôi nhà. Chúng sẽ là món quà để con cháu nhớ về tôi, niềm vui của tôi đơn giản chỉ có vậy” - ông Hiểu chia sẻ.

Nguồn: baoangiang.com.vn