Thay đổi tư duy khởi nghiệp

13-10-2017
Với sự ủng hộ từ Chính phủ đến các địa phương cho chương trình quốc gia khởi nghiệp (KN), sự tiếp sức của các doanh nhân thành đạt, chuyên gia nhiều kinh nghiệm, KN không còn là câu chuyện dò dẫm tìm lối đi theo kiểu “thất bại là mẹ thành công”. Muốn KN tốt, bản thân người KN phải không ngừng tìm tòi, học hỏi, đổi mới tư duy kinh doanh.
 KN không phân biệt tuổi tác

    Nhắc đến KN nhiều người vẫn nghĩ đó là phong trào dành cho giới trẻ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, KN dành cho mọi lứa tuổi, thành phần, miễn có ý tưởng và đam mê. “KN không chỉ bắt đầu khởi sự kinh doanh mà có thể một người đang kinh doanh thành công lĩnh vực này, thấy lĩnh vực khác có tiềm năng, thế là KN thêm lĩnh vực đó” - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) An Giang Nguyễn Thị Kim Chi phân tích.

t1.jpg

    Trong vai trò nữ doanh nhân, dù đã 66 tuổi, gặt hái được nhiều thành công nhưng bà Nguyễn Thị Kim Chi vẫn quyết định KN. Bà ấp ủ ý tưởng xây dựng nhà truyền thống kết hợp khai thác du lịch văn hóa dân tộc Chăm và quyết tâm cùng cô con gái Trương Ngọc Thùy An (sinh năm 1985) thực hiện. “Tôi muốn kết hợp sức trẻ nhiệt tình, năng động của con gái và tuổi già kinh nghiệm của một nghệ nhân như tôi để đảm bảo tính khả thi của dự án. Khi trình bày ý tưởng KN, tôi và con gái được tham gia tập huấn, được chuyên gia góp ý, chia sẻ nhiều kiến thức rất bổ ích” - bà Kim Chi nhấn mạnh.

    Quyết định KN ở tuổi U.60 của nữ nghệ nhân người dân tộc Chăm càng được tiếp thêm động lực, khi Dự án xây dựng nhà truyền thống dân tộc Chăm của mẹ con bà là đại diện duy nhất của tỉnh An Giang, là 1 trong 9 dự án thuộc khu vực ĐBSCL được chọn vào vòng chung kết cuộc thi toàn quốc “Dự án KN nông nghiệp” lần 3-2017. “Ngày 15-10, tôi sẽ lên TP. Hồ Chí Minh tham gia khóa tập huấn về những điều cần chú ý khi làm dự án khả thi. Đây là cơ hội để tôi học tập, trao đổi, chuẩn bị tốt nhất khi triển khai dự án” - bà Kim Chi thông tin.

Thay đổi tư duy

    Trong khi ở tuổi ngoài 60, đa phần phụ nữ đều chọn nghỉ ngơi bên gia đình, nghệ nhân Nguyễn Thị Kim Chi vẫn không ngừng học hỏi kiến thức kinh doanh hiện đại. “Xưa nay, mình vẫn nghĩ muốn kinh doanh hiệu quả thì phải làm ra sản phẩm mà khách hàng thích. Tuy nhiên, có chuyên gia nói với tôi rằng, kinh doanh là phải giải quyết khó khăn, bức xúc cho khách hàng, xem khách hàng bức xúc cái gì, mình tháo gỡ cái đó” - bà Kim Chi chia sẻ.

    Chính khái niệm mới trong kinh doanh đã giúp nữ nghệ nhân lên ý tưởng cho nhà truyền thống dân tộc Chăm kết hợp du lịch. “An Giang có hơn 15.000 người Chăm với nét văn hóa đặc trưng, có nhiều sản phẩm dệt thổ cẩm, thêu may, món ăn nổi tiếng. Tuy nhiên, du khách muốn tìm hiểu văn hóa Chăm, cách thức tạo ra sản phẩm của đồng bào Chăm không dễ dàng. Khách muốn mua hàng thổ cẩm Chăm có khi lại mua nhầm hàng Trung Quốc. Đó là những khó khăn, bức xúc mà mình phải giải quyết” - bà Kim Chi phân tích. Từ đó, nữ nghệ nhân dự định xây dựng nhà truyền thống Chăm có phòng tìm hiểu văn hóa Chăm, có sân khấu biểu diễn văn nghệ, tái hiện đám cưới người Chăm cùng cách thức tạo ra sản phẩm đặc trưng, cho du khách mặc trang phục Chăm chụp hình lưu niệm, cùng tham gia vào công đoạn dệt thổ cẩm, thêu may… “Tại đây còn có các đặc sản của An Giang. Nhà truyền thống được đặt ở ấp Hà Bao (xã Đa Phước, An Phú), gần với TP. Châu Đốc, sẽ thuận lợi cho du khách đến tham quan” - bà Kim Chi tự tin.

    Cùng với thay đổi tư duy kinh doanh, KN đòi hỏi phải thay đổi về cách quản lý, tiếp cận và chăm sóc khách hàng. Mới đây, một nhóm bạn trẻ của Công ty CNC Online (thuộc CNC Group) đã thử nghiệm phần mềm giúp DN KN làm tốt những vấn đề này. “Cách tiếp cận lâu nay như phát tờ rơi, dán quảng cáo, nhắn tin hay gọi điện thoại thường hiệu quả không cao bởi khó xác định được khách hàng tiềm năng để tập trung chăm sóc. Chúng tôi phát triển phần mềm giúp DN có thể gởi email kèm hình ảnh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ được thiết kế bắt mắt đến cùng lúc cả ngàn khách hàng. Phần mềm cho phép theo dõi sự quan tâm của khách hàng bằng cách hiển thị khách hàng nào đã xem, xem bao nhiêu lần để nhân viên tập trung chăm sóc” - Giám đốc Công ty CNC Online Đỗ Huỳnh Tân chia sẻ.

    Theo lời Tân, phần mềm còn giúp ghi nhận, thống kê số liệu về tình hình kinh doanh, quản lý doanh thu, tiếp cận tối đa số lượng khách hàng tiềm năng thông qua Facebook Post, lưu trữ dữ liệu khách hàng để tiện chăm sóc... “Bản beta của phần mềm cho phép DN tải về sử dụng miễn phí từ website cnconlinevn.com. Đối với bản chính thức, sẽ có hỗ trợ giảm giá cho DN mới” - anh Tân thông tin.

    Trong 9 dự án thuộc khu vực ĐBSCL được chọn vào vòng chung kết cuộc thi “Dự án KN nông nghiệp” lần 3-2017, tỉnh Đồng Tháp đóng góp đến 6 dự án. Thành công này có được nhờ trước đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã mời các chuyên gia kinh tế về trao đổi, tập huấn sâu cho những người đam mê KN. Đây là cách làm mà An Giang có thể áp dụng nhằm phát động KN mạnh mẽ hơn.

Nguồn: baoangiang.com.vn