Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân

13-09-2017
Theo quy định, thẩm quyền thiết kế, quản lý hồ sơ về tải trọng đối với các tuyến đường nội ô trên địa bàn TP. Long Xuyên do Phòng Quản lý đô thị đảm trách, tham mưu cho UBND thành phố cắm biển báo. Tuy nhiên, trước phản ánh của doanh nghiệp (DN), Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã tiến hành khảo sát, rà soát kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo điều chỉnh phù hợp, hài hòa lợi ích người dân và DN.
 Khó khăn vì quy định tải trọng

    Khi khu dân cư Sao Mai hình thành tại phường Bình Khánh (thường gọi là khu đô thị Sao Mai Bình Khánh, TP. Long Xuyên), cùng với rất nhiều hộ gia đình vào đây an cư, một số doanh nhân chọn nơi này để khởi nghiệp. Ban đầu, các DN sử dụng chính nơi ở của mình để làm trụ sở giao dịch. Dần dần, việc làm ăn thuận lợi, họ mua các nền đất xung quanh để mở rộng sản xuất - kinh doanh (SX-KD), xây dựng thêm văn phòng, khu dịch vụ, kho hàng… Khi dân cư đông lên, lại có thêm nhiều DN vào đầu tư SX-KD. Theo thống kê sơ bộ, trong khu đô thị Sao Mai Bình Khánh hiện có khoảng 40 DN đang hoạt động. Đó là chưa kể các hộ kinh doanh quán nước, quán ăn, dịch vụ vui chơi, giải trí…

Tai-trong-Sao-Mai.jpg

Biển cấm tải trọng trên 10 tấn đặt trên đường Hàm Nghi

    Các hoạt động giao thương diễn ra khá sôi động bỗng gặp khó khăn, khi đầu năm 2017, cơ quan chức năng của TP. Long Xuyên cho lắp biển báo cấm tải trọng quá 10 tấn trên tuyến đường Hàm Nghi (góc ngã tư Hàm Nghi - Cường Để), đường Nguyễn Trường Tộ (góc ngã tư Nguyễn Trường Tộ - Cường Để), cấm luôn xe trên 10 tấn rẽ phải vào đường Cường Để từ đường Nguyễn Trường Tộ. Điều này đồng nghĩa với việc cấm toàn bộ xe trên 10 tấn lưu thông vào khu đô thị Sao Mai Bình Khánh bởi biển báo cấm là loại biển P.115 (hạn chế tải trọng toàn bộ xe), được đặt ở các trục đường chính dẫn vào khu đô thị. “Thấy mặt bằng trong khu đô thị Sao Mai Bình Khánh thuận lợi, đường sá thông thoáng, tôi mới mở DN. Suốt 10 năm nay, DN phát triển ngày càng tốt, mức đóng góp cho ngân sách tăng lên, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Thấy vậy, các doanh nhân mới khởi nghiệp cũng quyết định vào đây đầu tư, được cộng đồng DN hỗ trợ nhau cùng phát triển. Từ khi có biển báo cấm 10 tấn vào khu đô thị, hoạt động kinh doanh của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, bởi không thể cùng lúc chở hàng hóa số lượng lớn, phải chia nhỏ ra vận chuyển khiến chi phí tăng. Nhiều DN đã đầu tư xe tải lớn để vận chuyển theo hình thức chia sẻ cùng ký gửi hàng cũng khó hoạt động” - ông N.T.D, Giám đốc một DN chuyên phân phối hàng hóa, bức xúc.

    Đối với các đơn vị lữ hành, đơn vị vận chuyển khách, xe du lịch 45 chỗ cũng ngại vào khu đô thị Sao Mai Bình Khánh bởi tải trọng xe là 12 tấn, vi phạm quy định về tải trọng.

Nỗ lực tháo gỡ

    Bị ảnh hưởng vì biển cấm tải trọng, các DN trong khu đô thị Sao Mai Bình Khánh đã gửi ý kiến đến Hiệp hội DN và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh An Giang, nhờ các tổ chức này đề xuất với Ban Hỗ trợ DN tỉnh. Nhận được kiến nghị của DN, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh đã giao Sở GT-VT chủ trì kiểm tra, rà soát, đề xuất ý kiến giải quyết với UBND tỉnh.

    Thực hiện chỉ đạo trên, Sở GT-VT đã tiến hành khảo sát các tuyến đường trong khu đô thị Sao Mai, tổ chức buổi làm việc với Ban An toàn giao thông, Sở Xây dựng và UBND TP. Long Xuyên để trao đổi, thống nhất. Đại diện Sở GT-VT giải thích, theo thiết kế của các tuyến đường khu vực phường Bình Khánh (trong đó có khu dân cư Sao Mai), có tải trọng trục xe tính toán là 10 tấn. Do đó, TP. Long Xuyên cho cắm biển P.115 (hạn chế tải trọng toàn bộ xe) là chưa phù hợp về tải trọng thiết kế. “Để tạo điều kiện cho Nhân dân và DN vận tải hàng hóa phục vụ kinh doanh trong đô thị, đề nghị UBND TP. Long Xuyên không cắm biển hạn chế tải trọng các tuyến đường đảm bảo 2 làn xe và được thiết kế tải trọng trục 10 tấn. Nếu đường đảm bảo 2 làn xe, được thiết kế tải trọng trục 10 tấn nhưng cần hạn chế tải trọng vào giờ cao điểm để chống ùn tắc giao thông thì lắp biển báo S.508B (biểu thị thời gian), đặt dưới biển hạn chế tải trọng. Các giờ cao điểm gồm: 6 - 8 giờ (buổi sáng), 11 - 13 giờ (buổi trưa) và 16 giờ 30 phút - 19 giờ (buổi tối)” - đại diện Sở GT-VT kiến nghị.

    Qua khảo sát các tuyến đường trong khu dân cư Sao Mai, Sở GT-VT đề nghị không cắm biển hạn chế tải trọng tuyến đường Nguyễn Trường Tộ, Hàm Nghi và Thục Phán. “Khi không cấm tải trọng 3 tuyến đường này mà xe đậu đỗ trái phép trên đường thì sẽ bị các lực lượng chức năng xử lý theo quy định” - một lãnh đạo Sở GT-VT nhấn mạnh.

    Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh đã có ý kiến chấp thuận đề xuất trên của Sở GT-VT; yêu cầu Sở GT-VT trả lời cử tri TP. Long Xuyên và các DN theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, yêu cầu UBND TP. Long Xuyên thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh và đề xuất của Sở GT-VT về vấn đề này.


Nguồn: baoangiang.com.vn