Không xử phạt xe mô tô chỉ gắn 1 kính chiếu hậu bên trái

06-02-2012
Những ngày sau Tết Nguyên đán, người dân đón nhận một nguồn thông tin bên lề khá bất ngờ: Người điều khiển mô tô, xe gắn máy không lắp 2 kính chiếu hậu (KCH) theo đúng chủng loại xe sẽ bị xử phạt hành chính.

Tuy sự việc không được xác nhận chính thức từ cơ quan chức năng, nhưng vẫn xuất hiện tình trạng đua nhau lắp KCH trong sự hoang mang, lo lắng. 

Hiện tại, từ các ngã đường, rất dễ dàng nhận thấy hàng loạt xe mô tô đầy đủ cả 2 KCH đang lưu thông – điều mà từ trước đến giờ ít xuất hiện. Đa số người điều khiển xe mô tô, gắn máy sau khi mua xe về sử dụng một thời gian ngắn đều tháo bỏ chiếc KCH phía bên phải, bởi nhiều lý do: Chiếc bên trái vẫn có hiệu lực khá đầy đủ giúp người điều khiển quan sát tốt đường giao thông; giảm sự vướng víu, cồng kềnh trong quá trình sử dụng (nhất là ở các loại xe tay ga có kết cấu to, nặng), đồng thời tránh chói mắt khi đi xe ban đêm…Trong quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 20 Nghị định 34 của Chính phủ xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tựmô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông cũng đề cập vấn đề trên: “Phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:… b) Không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng…”. Theo như quy định trên thì xe mô tô, xe máy và các loại xe tương tự mô tô, xe máy chỉ bắt buộc phải có KCH bên trái (có đầy đủ hiệu lực).

Nguồn thông tin trên mạng và tin đồn thất thiệt trong dư luận đã khiến người dân rất hoang mang. Chị Nguyễn Thị Thủy, 45 tuổi, ngụphường Mỹ Hòa (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Gia đình tôi nghe bà con họ hàng khuyên phải lắp 2 KCH đúng quy định kỹ thuật, nếu không sẽ bị phạt tiền từ150.000 – 300.000 đồng. Tôi cũng bán tín bán nghi vì chưa nghe đài, báo thông tin, nhưng thấy nhiều người đổ xô đi thay thì mình phải làm theo thôi, chứ nếu lỡ bị phạt thì uổng lắm”. Chị Minh Hằng, một khách hàng đang nhờ thợ thay KCH cũng cho biết thêm: “Lúc mới mua chiếc xe tay ga này, tôi thấy vướng víu quá nên bỏ chiếc KCH bên phải ra rồi để đâu không nhớ. Bây giờ nghe đồn quá trời,đành phải bỏ tiền ra mua chiếc KCH khác cho đồng bộ, dù giá khá cao”. Không những người dân khu vực TP. Long Xuyên đổ xô đi gắn kính chiếu hậu mà “hai lúa”ở địa bàn các xã nông thôn thuộc huyện Phú Tân cũng đua nhau đến chợ thị trấn Phú Mỹ và chợ Châu Đốc để gắn loại kính này. Ở xã Hòa Lạc, sau khi nghe tin đồn về việc từ ngày 1-2, Công an Giao thông sẽ xử lý, phạt tiền người điều khiển mô tô, xe gắn máy không lắp kính chiếu hậu theo đúng kiểu mẫu, nông dân nhốn nháođi các chợ để gắn kính chiếu hậu. Ông Lê Văn Tân ngụ ấp Hòa Bình, xã Hòa Lạc cho biết: “Hai ngày qua, bà con nông dân cùng những người chạy xe Honda đầu ùn ùn xuống chợ Phú Mỹ và lên chợ Châu Đốc gắn kính chiếu hậu. Từ đó, các cửa hàng xe gắn máy đã tăng giá kính gấp đôi mà không đủ kính cung ứng. Cụ thể, kính Wave Nhật trước đây mỗi cặp giá 45.000 đồng, nay tăng lên 100.000 đồng, còn cặp kính xe Wave Trung Quốc trước đây 25.000 đồng, nay tăng lên 50.000 đồng…

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các Head Honda, cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe gắn máy trên địa bàn TP. Long Xuyên, trong hơn một tuần lễ nay, số lượng khách tìm mua KCH tăng đột biến. “Hầu hết khách đều tìm mua loại KCH “zin” (hàng tốt, đảm bảo chất lượng – PV) theo đúng thiết kếkỹ thuật của xe, chứ không mua các loại KCH thời trang như trước. Giá cả của KCH cũng nhờ vậy tăng lên đôi chút. KCH “lô” chỉ 35.000 – 40.000 đồng/cặp, còn KCH “zin” từ 70.000 – 80.000 đồng/cặp. Giá trong các cửa hàng Honda lại cao hơn, từ 100.000 – 150.000 đồng/cặp. Chỗ chúng tôi mỗi ngày bán được trên 10 cặp, còn những tiệm khác đã xuất hiện tình trạng cháy hàng. Đa số khách hàngđều từ huyện thị đổ về, thậm chí có cả các vùng lân cận của Cần Thơ”- anh Phan Thanh Vũ, chủ tiệm phụ tùng Honda tại chợ Mỹ Phước (TP. Long Xuyên) cho biết. Nhiều cơ sở sửa xe lớn nhỏ trên địa bàn cũng tất bật với việc thay KCH cho khách hàng. Có thể thấy, đây là “thời cơ” bất ngờ đối với các cơ sởnày!

Theo Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ Công an An Giang, đây chỉ là tin đồn thất thiệt, do đã có sự nhầm lẫn về quy định mới sửa đổi, bổ sung của Chính phủ. “Ngày 16-5-2011 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 33 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34, tập trung sửa đổi, bổ sung các điều gồm 19, 26, 27, 36 và 57. Đây là các điều thuộc về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe ô tô, xe bánh xích hoặc các loại xe có kết cấu tương tự ô tô. Nội dung của cácđiều được bổ sung, sửa đổi không có liên quan đến việc xử phạt người điều khiển xe mô tô trong trường hợp sử dụng phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn của phương tiện. Vì vậy, việc xử phạt của lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh An Giang hiện nay về KCH của xe mô tô vẫn áp dụng xử phạt xe không có KCH bên trái (hoặc có nhưng không có hiệu lực) từ 80.000 – 100.000 đồng đối với mỗi trường hợp vi phạm”.

    Có thể thấy, do chưa nắm rõ chính xác nguồn thông tin mới quy định, người dân đã bị cuốn vào vòng xoáy tin đồn, gây ảnh hưởng khá lớnđến tài chính cá nhân và chuốc thêm sự lo lắng không đáng có. Cũng từ đây, một số người kinh doanh, buôn bán KCH đã “đục nước béo cò”, nâng giá bán khiến thịtrường KCH trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhưng chúng tôi vẫn nhìn thấy một điểm sáng trong vụ việc này: Những chiếc xe mô tô, gắn máy đầy đủ cả 2 chiếc KCH (dùđa phần là kính sáng mới, trong khi chiếc xe đã cũ mèm) lưu thông trên đường, với chất lượng tốt đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho chính chủ nhân của chúng. Không còn những chiếc kính thời trang bé xíu, “có cũng như không”theo hướng đối phó, cũng là một điều hay chứ?

Box: Trích Nghị định 33 ngày 16-5-2011 của Chính phủ:“… Sửa đổi, bổ sung điểm a, điểm b Khoản 2, Điều 19 như sau: “a) Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (nếu có quy định phải có những thiết bị đó) hoặc lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe…”. Mức xử phạt từ 300.000 -500.000 đồng (quy định tại điểm a, Khoản 2, Điều 19 Nghị định 34).

 

Theo baoangiang.com.vn