Cấp cứu kịp thời nạn nhân bị ngộ độc thuốc gây tê ở Đà Nẵng

07/12/2018 15:03

Trưa 6/12, đại diện Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, vừa cấp cứu thành công cho một nạn nhân bị ngộ độc thuốc gây tê (Lidocain) trong khi thực hiện phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục và chuẩn bị được xuất viện trong chiều nay.

Bác sỹ đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân N sau khi được cấp cứu thành công. (Ảnh: Kiều Oanh/Vietnam+)


Nạn nhân là anh Lê Văn N. (sinh năm 1987, tỉnh Quảng Bình) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng ngày 4/12 trong tình trạng choáng, vã mồ hôi, lơ mơ, tụt huyết áp, nhịp tim rối loạn.

Qua kiểm tra, anh N. đang thực hiện tiểu phẫu bóc u bã đậu ở một phòng khám tư nhân thì đột nhiên xuất hiện các triệu chứng trên, bác sỹ phòng khám ngay lập tức xử trí theo phác đồ sốc phản vệ nhưng tình trạng không cải thiện.

Các kết quả xét nghiệm máu ngay khi vào viện cho thấy bệnh nhân bị nhiễm toan chuyển hóa rất nặng (các chỉ số pH 7.1; HCO3 10 mmol/L, Lactate máu tăng rất cao 15,09 mmol/L), tổn thương gan thận cấp, tổn thương cơ tim cấp, rối loạn nhịp tim.

Các bác sỹ Khoa Hồi sức tích cực đã kiểm tra, chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thuốc Lidocain, và ngay lập tức truyền nhũ tương Lipid trung hòa Lidocain trong máu, điều chỉnh toan máu, bù dịch, điểu chỉnh rối loạn nhịp tim.

Sau 2 giờ xử lý, tình trạng toan máu được cải thiện, huyết động ổn, rối loạn nhịp đã được kiểm soát. Hiện anh N. đã tỉnh táo lại, các thông số kiểm tra xét nghiệm lại trở về bình thường.

Theo bác sỹ Phạm Hữu Huyền, Trưởng Khoa Hồi sức Tích cực chống độc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Lidocain là loại thuốc gây tê được sử dụng nhiều không chỉ ở bệnh viện mà còn ở các phòng khám tư để thực hiện các tiểu phẫu như nhổ răng, mổ bóc u, khâu vết thương, phẫu thuật thẩm mỹ

Từ trước đến nay, các biến cố xảy ra khi sử dụng thuốc gây tê này thường quy cho “sốc phản vệ” mà ít khi nghĩ tới nguyên nhân do ngộ độc thuốc. Chính vì vậy, việc chẩn đoán phân biệt giữa sốc phản vệ và ngộ độc thuốc gây tê là cực kỳ quan trọng vì phương pháp xử trí là hoàn toàn khác nhau.

Trường hợp ngộ độc thuốc tê Lidocain như anh N. không phải hiếm gặp nhưng nếu không được chẩn đoán chính xác và xử trí kịp thời thì tỷ lệ tử vong rất cao./.

Nguồn: vietnamplus.vn
 

Viết bình luận mới