Bộ GD&ĐT sẽ lấy ý kiến góp ý mở rộng trước khi phê duyệt sách giáo khoa mới

03/11/2020 09:05

Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 đang tổ chức thẩm định vòng 2 và dự kiến, sách giáo khoa mới năm nay sẽ được ban hành sớm hơn so với năm trước.

Chú thích ảnh
Đại diện Bộ GD&ĐT đã nhận trách nhiệm về một số điểm chưa phù hợp trong sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách "Cánh diều". Ảnh minh họa: Đức Hạnh/TTXVN
 

Tuy nhiên, rút kinh nghiệm việc chỉ đạo biên soạn, tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 1 trong thời gian vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện một số điều chỉnh quan trọng trong khâu thẩm định nhằm bảo đảm chất lượng các bộ sách.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Lần này, Bộ yêu cầu các thành viên Hội đồng thẩm định tập trung vào việc trao đổi và tăng cường thảo luận, thậm chí có thể tranh luận giữa các tác giả với Hội đồng thẩm định. Đồng thời, khâu thẩm định trong Hội đồng cũng như tương tác với các nhóm tác giả sẽ được tăng cường để đáp ứng các yêu cầu của quy định và sẽ mở thêm các kênh khác nhau để có thể lấy ý kiến rộng rãi hơn, trong đó có việc lấy ý kiến từ các thầy cô trực tiếp giảng dạy.

Việc công bố sớm các sách giáo khoa được phê duyệt sẽ giúp các nhà xuất bản có thêm thời gian để thực hiện khâu in ấn, phát hành. Trong khoảng thời gian này, các đơn vị sẽ tập trung bồi dưỡng giáo viên về việc sử dụng sách mới, song hành với việc bồi dưỡng mô-đun, phương pháp dạy học cũng như phương pháp kiểm tra, đánh giá để bảo đảm năng lực đội ngũ nhà giáo khi bắt đầu triển khai vào tháng 9/2021.

Trao đổi về công tác thẩm định sách giáo khoa trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ sẽ thực hiện 3 điều chỉnh quan trọng trong công tác thẩm định sách giáo khoa.

Trước hết là kiểm soát chặt chẽ quá trình thực nghiệm sách giáo khoa. Trước đây, các nhà xuất bản, tác giả chủ động phối hợp tổ chức việc thực nghiệm thì tới đây sẽ có sự tham gia chỉ đạo, phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo để công tác này đạt hiệu quả hơn.

Tiếp đến là tăng cường việc thẩm định nội bộ tại các nhà xuất bản để nâng cao chất lượng bản mẫu sách giáo khoa trước khi nhà xuất bản gửi tới Bộ để thẩm định. Theo đó, các nhà xuất bản phải tổ chức thẩm định sơ bộ tại đơn vị để đánh giá, rà soát chất lượng sách giáo khoa, sau đó mới gửi bản mẫu sách giáo khoa hoàn thiện lên Bộ. Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa sẽ đánh giá, nhận xét, góp ý để tác giả tiếp tục hoàn thiện bản mẫu sách giáo khoa. 

Bên cạnh đó, Bộ sẽ mở rộng thêm đối tượng góp ý cho bản mẫu sách giáo khoa, có thể bằng cách đăng mạng bản mẫu sách giáo khoa dạng PDF để xin ý kiến góp ý, nắm bắt thông tin trên diện rộng, đa chiều từ giáo viên, cán bộ quản lý, các nhà khoa học và người dân. Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, Bộ sẽ nghiên cứu để kịp thời đề ra các giải pháp bổ sung trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới