Zimbabwe: Phe đối lập tẩy chay đối thoại chính trị với chính phủ

08/02/2019 15:05

Ngày 6/2, ông Nelson Chamisa-lãnh đạo Phong trào Thay đổi vì dân chủ (MDC) - phe đối lập chủ chốt của Zimbabwe đã từ chối lời mời của Tổng thống Mnangagwa tham gia hội nghị thượng đỉnh chính trị nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ngày càng leo thang tại quốc gia này, chỉ vài tuần sau khi lực lượng an ninh đã đàn áp các cuộc biểu tình phản đối tình trạng kinh tế của đất nước ngày càng xấu đi.

Phe đối lập Zimbabwe không hài lòng với kết quả bầu cử. (Nguồn: Sky News)


Tổng thống Mnangagwa, người đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế sau các cuộc đàn áp tàn bạo người biểu tình trong tháng 1/2019 đã gửi lời mời lãnh đạo của hơn 20 đảng chính trị từng tham gia cuộc bầu cử đầy tai tiếng năm 2018, đến dự “cuộc đối thoại sau bầu cử” tại văn phòng Tổng thống. 

Theo Tổng thống Mnangagwa, mục tiêu của cuộc đối thoại là nhằm tìm ra cách thức giải quyết các bất đồng thông qua biện pháp hoà bình và đối thoại. Ông cũng kêu gọi các bên liên quan đặt lợi ích của đất nước và nhân dân lên hàng đầu.

Tuy nhiên, cuộc đối thoại đã được tổ chức mà không có mặt của ông Nelson Chamisa. Nhà lãnh đạo đảng đối lập chủ chốt khẳng định ông chỉ tham dự khi cuộc đối thoại được tổ chức bởi một đảng trung lập.

Hồi tháng 1/2019, cảnh sát đã bắt giữ hơn 1.100 người, bao gồm lãnh đạo các nhà lập pháp, lãnh đạo các hiệp hội kinh doanh thuộc Phong trào Thay đổi vì dân chủ của ông Chamisa và nhiều trẻ em tham gia các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Các cuộc biểu tình nổ ra nhằm phản đối tình trạng giá nhiên liệu tăng mạnh.

Ông Chamisa, người khẳng định đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 30/7/2018, cho biết sẽ chỉ tham gia đối thoại khi được triệu tập bởi một nhà trung gian hoà giải đáng tin cậy để giải quyết cuộc khủng hoảng, đồng thời kêu gọi chính quyền chấm dứt các hành vi đánh đập và bắt giữ người dân./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới