Yemen: Liên quân Arab tiến hành cuộc tấn công lớn nhất giành Hodeidah

14/06/2018 06:59

Liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu ngày 13/6 đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhất nhằm hỗ trợ Yemen giành lại thành phố cảng quan trọng Hodeidah do phiến quân Houthi chiếm đóng, bất chấp những cảnh báo của Liên hợp quốc về một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới.

Cảng Hodeidah ở tỉnh Hodeidah, Yemen ngày 7/11/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Các máy bay chiến đấu và tàu chiến của liên quân đã tấn công vào các vị trí của phiến quân Houthi để hỗ trợ các lực lượng dưới mặt đất tập trung về phía Nam cảng Hodeidah trong chiến dịch mang tên "Chiến thắng vàng."

Giao tranh ác liệt đã diễn ra gần cảng Hodeidah và vùng nông thôn al-Durayhmi cách thành phố Hodeidah 10km về phía Nam.

Theo các nguồn tin y tế, 22 phiến quân Houthi đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân, trong khi 3 tay súng ủng hộ Chính phủ Yemen cũng bị thiệt mạng trong cuộc phục kích của phiến quân ở phía Nam Hodeidah. 

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của liên quân Arab nhằm giành lại một thành phố lớn được bảo vệ nghiêm ngặt như thế kể từ khi can thiệp vào cuộc nội chiến tại Yemen cách đây 3 năm để chống lại phiến quân Houthi. 

Cảng Hodeidah là tuyến đường chính để đưa lương thực đến hầu hết người dân Yemen, khoảng 8,4 triệu người dân nước này đang gần như rơi vào tình trạng đói kém. Thành phố cảng này cùng với thủ đô Sanaa bị các lực lượng nổi dậy chiếm đóng từ năm 2014. 

Sau khi liên quân Arab tiến hành cuộc tấn công trên, đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths cho biết ông vẫn đang tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán để giữ cho cảng then chốt này mở nhằm tạo điều kiện cho công tác cứu trợ. 

Trong một tuyên bố, ông Griffiths nhấn mạnh ông thường xuyên liên lạc với tất cả các bên liên quan để đàm phán, tiến tới thỏa thuận về cảng Hodeidah nhằm giải quyết những mối quan ngại về chính trị, nhân đạo và an ninh của tất cả các bên. Ông cũng kêu gọi các bên "kiềm chế và tạo một cơ hội cho hòa bình." 

Trước đó, Liên hợp quốc đã rút các nhân viên quốc tế khỏi thành phố cảng Hodeida, đồng thời cảnh báo rằng một cuộc tấn công sẽ "ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người dân vô tội."

Liên hợp quốc cho rằng thảm hỏa nhân đạo sẽ ngày càng tồi tệ hơn vì Hodeidah đóng vai trò then chốt như một cửa ngõ cho hàng cứu trợ và hàng hóa thương mại. 

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi bùng phát xung đột giữa phiến quân Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh với các lực lượng trung thành với chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi.

Tháng 3/2015, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã can thiệp vào cuộc nội chiến ở Yemen để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Hadi được quốc tế công nhận, theo đó tiến hành hàng nghìn cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của phiến quân Houthi. 

Để đáp trả, Houthi đã tiến hành hàng trăm vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các thành phố của Saudi Arabia, trong đó đa số bị lực lượng phòng không Saudi Arabia đánh chặn./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới