Venezuela ra thông cáo lên án các lệnh trừng phạt của EU

23/01/2018 18:17

Ngày 22/1, Venezuela đã phản đối các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào 7 quan chức chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro, đồng thời tố cáo khối này phục tùng Mỹ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)


Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Bộ Ngoại giao Venezuela đã ra thông cáo bác bỏ việc Hội đồng Đối ngoại EU trừng phạt các quan chức nước này, trong đó việc phong tỏa tài khoản và cấm nhập cảnh vào các quốc gia thuộc EU. Chính phủ Venezuela tố cáo EU vi phạm luật phát quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, coi đây là hành vi can thiệp thô bạo vào tình hình nội bộ quốc gia này. 

Phản đối của Venezuela được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng các nước thành viên EU thông qua lệnh trừng phạt một số thành viên trong nội các của Tổng thống Maduro bởi cáo buộc vi phạm nhân quyền, trong đó có Bộ trưởng Nội vụ Néstor Reverol, Giám đốc cơ quan tình báo Gustavo González và cựu Tư lệnh Cảnh vệ quốc gia Antonio Benavides. 

Bên cạnh đó, Venezuela cũng chỉ trích chính sách phân biệt chủng tộc của Nhà Trắng. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Venezuela nêu rõ quyết định của EU là hoàn toàn sai trái, mang tính thực dân, vi phạm các nguyên tắc sáng lập của tổ chức này và trở thành công cụ phục vụ trật tự đế quốc của Mỹ. 

Chính phủ Venezuela yêu cầu EU ngừng ngay các chính sách thù địch chống nước này và hối thúc các nước châu Âu tôn trọng chủ quyền cũng như người dân quốc gia Nam Mỹ. 

Đây là lần đầu tiền EU đưa ra các biện pháp trừng phạt các quan chức chính phủ Venezuela. Tháng 11 năm ngoái, EU đã cấm không cho phép xuất khẩu vũ khí cũng như các công cụ phục vụ được sử dụng để "trấn áp" người biểu tình Venezuela.

Năm ngoái, Chính phủ Mỹ và Canada cũng đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt các quan chức Venezuela, trong đó có Tổng thống Maduro, bao gồm phong tỏa tài khoản và cấm nhập cảnh./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới