Venezuela đề nghị Tổng thống Pháp không can thiệp công việc nội bộ

04/04/2018 17:35

Ngày 3/4, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã lên tiếng đề nghị Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không nên can thiệp vào công việc nội bộ, cũng như tôn trọng cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza (Nguồn: AFP/TTXVN)


Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, phản ứng trên của Chính phủ Venezuela được đưa ra sau khi Tổng thống Macron có cuộc gặp với một số nhân vật đối lập Venezuela ở thủ đô Paris. Tại sự kiện này, nhà lãnh đạo Pháp tuyên bố rằng “Paris sẵn sàng cùng với các đồng minh châu Âu đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nếu chính quyền Venezuela không cho phép thực hiện một cuộc bầu cử dân chủ”.

Ngoại trưởng Venezuela cho rằng những phát biểu trên là hành động can thiệp rõ ràng vào công việc nội bộ của Venezuela, đặc biệt là khi nước này đang bước vào giai đoạn quyết định trước thềm cuộc bầu cử tổng thống, thời điểm mà phe đối lập và các thế lực thù địch đang tìm mọi cách để phá hoại tiến trình dân chủ.

Venezuela sẽ tổ chức bầu cử tổng thống sớm vào ngày 20/5 tới, song cuộc bầu cử này đang bị liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) đối lập tẩy chay. Một loạt các nước phương Tây bao gồm Mỹ và các đồng minh châu Âu cũng lên tiếng phản đối và trừng phạt vì cho rằng Chính phủ Venezuela không bảo đảm các điều kiện cho một cuộc bầu cử tự do, công bằng và minh bạch.

Cùng ngày, Tổng thống Nicolas Maduro kêu gọi các chính khách và những người ủng hộ tiến hành chiến dịch vận động tranh cử trong hòa bình. Ông nhấn mạnh người dân Venezuela cần tôn trọng sự ổn định và hòa bình nhằm đảm bảo các sự kiện trước ngày bầu cử diễn ra an toàn.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi ông Teodoro Camposm - một thành viên trong ban tranh cử của ứng cử viên đối lập Henri Falcon - bị thương trong một vụ tấn công khi tham gia vận động tranh cử tại khu vực Catia, gần thủ đô Caracas. Lực lượng an ninh Venezuela đã bắt giữ 17 đối tượng bị tình nghi thực hiện vụ tấn công trên.

Tổng thống Venezuela nhấn mạnh nước này không phép mọi hành động bạo lực, gây ảnh hưởng đến tiến trình bầu cử. Ông khẳng định chính người dân Venezuela sẽ quyết định nhà lãnh đạo đất nước của mình vào ngày 20/5 tới./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới