Ủy ban bầu cử Thái Lan kiểm tra tư cách các ứng cử viên tranh cử

20/02/2019 11:55

Truyền thông Thái Lan ngày 19/2 đưa tin hơn 10.000 ứng cử viên người Thái Lan đã được kiểm tra tư cách tranh cử vào Quốc hội trong cuộc bầu cử ngày 24/3 tới.

Ảnh minh họa. (Nguồn: BBC)


Ủy ban bầu cử Thái Lan thông báo đã kiểm tra tư cách tổng cộng 10.792 ứng cử viên tranh 350 ghế nghị sỹ theo danh sách cá nhân trong cuộc chạy đua vào Quốc hội. 

Trước đó, trong tháng 2, tổng cộng 11.181 người đã nộp đơn ứng cử vào Quốc hội Thái Lan với tư cách cá nhân, trong đó 10.792 người được kiểm tra và 389 người còn lại bị loại do không đủ tư cách.

Hôm 15/2 vừa qua, tổng cộng 2.810 ứng cử viên đã được kiểm tra tư cách để ứng cử nghị sỹ Quốc hội theo danh sách đảng, trong khi 107 người khác bị loại do không đủ tư cách. Tổng cộng 500 ghế nghị sỹ sẽ được bầu, trong đó 350 nghị sỹ ứng cử theo danh sách cá nhân và 150 nghị sỹ theo danh sách đảng.

Trong khi đó, tổng cộng có 68 ứng cử viên đã được kiểm tra tư cách để ứng cử vào chức Thủ tướng, trong đó có đương kim Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, người được đảng Palang Pracharath đề cử và cựu Thủ tướng, lãnh đạo đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva.

Cũng liên quan đến cuộc bầu cử sắp tới, theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) cầm quyền tại nước này đã ra lệnh cho các cơ quan nhà nước đẩy mạnh việc thông tin làm rõ các chính sách và sự việc để chống lại nạn tin giả trước thềm cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 24/3 tới.

Phát ngôn viên NCPO, Đại tá Sirichan Ngathong cho biết trong bối cảnh cuộc bầu cử đang tiến tới gần và ngày càng có nhiều thông tin được phát tán trên các kênh khác nhau, đặc biệt là qua mạng Internet, người dân ngày càng chú ý theo dõi các tin tức và bị tác động bởi các tin tức này. 

Theo bà Sirichan, một số thông tin nhất định được một số phe nhóm chính trị tung ra với các nội dụng nhằm mục đích giành thế thượng phong trước đối thủ, vì thế các cơ quan nhà nước cần phải giám sát thông tin một cách chặt chẽ để hạn chế sự bóp méo sự thật. 

Trong khi đó, Đại tướng Natthapon Nakpanich, Phó Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan, đồng thời là Phó chủ tịch NCPO, cũng đã nhấn mạnh rằng thời gian 3 tháng tới có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước bởi đây là giai đoạn diễn ra bầu cử và thành lập chính phủ mới. NCPO và các các cơ quan chính phủ phải hợp tác chặt chẽ để duy trì hòa bình và trật tự trong khi những cá nhân phát tán thông tin sai lệch sẽ phải đối mặt với sự xử lý của pháp luật./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới