Trung Quốc phản đối Mỹ phong tỏa tài sản của chính phủ Venezuela

08/08/2019 09:12

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc phong tỏa tài sản của Chính phủ Venezuela, cho rằng hành động này vi phạm các quy tắc của quan hệ quốc tế.

Trung Quoc phan doi My phong toa tai san cua chinh phu Venezuela hinh anh 1
Một trạm xăng của Citgo, Công ty con thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) có trụ sở tại Washington, DC (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước những lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt nhằm vào Venezuela, ngày 7/8, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc phong tỏa tài sản của Chính phủ Venezuela, cho rằng hành động này vi phạm các quy tắc của quan hệ quốc tế.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đề cập tới lời kêu gọi của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton rằng Trung Quốc và Nga không nên hợp tác với Chính phủ Venezuela sau khi Washington áp đặt biện pháp trừng phạt mới. Quan chức này cho rằng bình luận của ông Bolton là can thiệp vào vấn đề nội bộ của Venezuela, đồng thời khẳng định vẫn sẽ hợp tác với quốc gia Nam Mỹ này.

Cùng ngày, Tổng thống Nicolas Maduro đã lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ, đồng thời tuyên bố sẽ không có bất kỳ sắc lệnh hành pháp hay cuộc bao vây nào có thể chặn được bước tiến của cuộc Cách mạng Bolivar và nhân dân Venezuela.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 200 năm trận chiến Boyaca, Tổng thống Maduro khẳng định chính phủ, lực lượng vũ trang và nhân dân Venezuela đã chuẩn bị sẵn sàng để đương đầu với trận chiến mới này và nhất định sẽ giành thắng lợi.

Chính phủ Venezuela cũng kêu gọi người dân trong nước và cộng đồng quốc tế tiếp tục xuống đường tuần hành và phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương phi lý mà Mỹ đang nhằm vào Venezuela.

Những bước đi mới nhất của Mỹ đã trở thành lý do khiến Tổng thống Venezuela cùng ngày chỉ thị cho đại diện chính quyền không tới Barbados để đàm phán với phe đối lập theo kế hoạch.

Tuyên bố của Chính quyền Caracas nêu rõ Tổng thống Maduro "đã quyết định không cử phái đoàn Venezuela" tham gia đàm phán trong hai ngày 9-10/8 với đại diện của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido do những biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với Venezuela.

Cùng ngày, hàng chục nghìn người dân Venezuela đã xuống đường tuần hành phản đối các quyết định phong tỏa tài sản của nhà nước Venezuela tại Mỹ mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố, coi đây là một hành đông tấn công mới chống lại chủ quyền và độc lập của quốc gia Nam Mỹ này.

Phát biểu trước những người ủng hộ ở trung tâm thủ đô Caracas, Phó Chủ tịch thứ nhất đảng Xã hội Chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV) Diosdado Cabello khẳng định chính quyền Mỹ hoàn toàn sai lầm khi nghĩ rằng Venezuela sẽ đầu hàng, đồng thời cho rằng những biện pháp trừng phạt đơn phương sẽ chỉ làm cho người dân Venezuela đoàn kết hơn trước những âm mưu phá hoại đất nước.

Phó Chủ tịch PSUV Cabello nhấn mạnh, tình yêu nước và chủ nghĩa dân tộc của nhân dân Venezuela sẽ lớn mạnh hơn bao giờ hết trước những biện pháp trừng phạt và mọi âm mưu phá hoại công cuộc cách mạng Bolivar sẽ thất bại.

Ông nhấn mạnh: “Nhân dân Venezuela cần phải được tôn trọng và Mỹ không có quyền can thiệp vào vấn đề nội bộ của chúng tôi bởi đây là một đất nước có chủ quyền và tự do”./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới