Trung Quốc muốn thử nghiệm vaccine COVID-19 tại nước ngoài

03/04/2020 13:06

Các nhà khoa học Trung Quốc mong muốn đem vaccine chống virus SARS-CoV-2 gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) ra nước ngoài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm tra tính hiệu quả của thuốc.

 

Chú thích ảnh
Một nhà nghiên cứu cầm lọ vaccine thử nghiệm chống virus SARS-CoV-2 tại phòng thí nghiệm Thượng Hải ngày 29/1. Ảnh: THX

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), các nhà khoa học quân sự Trung Quốc đã nghiên cứu được một loại vaccine phòng ngừa COVID-19 và sẽ công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một trong tháng này.

Cuộc thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 giai đoạn một được thực hiện tại Vũ Hán từ ngày 16/3, với 108 người tình nguyện tham gia.

Chen Ling, nhà nghiên cứu chuyên về virus làm việc tại Phòng thí nghiệm Bệnh về hô hấp Quốc gia, cho biết các thử nghiệm ở giai đoạn hai và ba sẽ cần đến hàng nghìn đối tượng và việc thực hiện các xét nghiệm này ở các quốc gia bị ảnh hưởng nặng do dịch COVID-19 sẽ đem lại kết quả nhanh và chính xác hơn.

“Chúng tôi khống chế được dịch bệnh quá nhanh, nên chúng tôi không có đủ các ca bệnh để tiếp tục thử nghiệm. Cụ thể, các cuộc thử nghiệm có thể cần đến hàng nghìn người tham gia để biết được liệu có sự khác biệt lớn nào trong hệ miễn dịch giữa những người được tiêm vaccine và người không”, nhà khoa học Chen lý giải.

Trả lời phỏng vấn báo China Daily, Chen Wei – nhà dịch tễ học hàng đầu của Viện Hàn lâm Khoa học Quân y - cho rằng nếu kết quả ban đầu chứng minh loại vaccine trên là an toàn và hiệu quả như mong muốn, Trung Quốc sẽ tìm cách tiếp tục thử nghiệm thuốc đó ở nước ngoài trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại các nơi khác trên thế giới.

Bà Chen chia sẻ nhiều quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm trong việc hợp tác với đội nghiên cứu của bà để thử nghiệm vaccine, song không chỉ đích danh cụ thể quốc gia nào.

Được phát hiện lần đầu tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) từ cuối năm 2019, virus SARS-CoV-2 đã lây lan mạnh mẽ ra khắp thế giới. Tính đến ngày 2/4, thế giới ghi nhận ít nhất 950.000 ca mắc COVID-19 và trên 48.000 người tử vong vì dịch bệnh. Hiện số ca mắc COVID-19 tại Italy, Tây Ban Nha và Mỹ đã vượt qua con số của Trung Quốc.

Bà Tao Lina, một chuyên gia về vaccine làm việc tại Thượng Hải, cho biết nên tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng trong tương lai tại ba quốc gia trên, hoặc những nước phát triển như Anh và Đức – nơi có trình độ khoa học kỹ thuật cao.

Nguồn: baotintuc.vn