Trung Quốc hy vọng hoàn tất đàm phán COC trong vòng ba năm

14/11/2018 11:49

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 13/11 cho biết Trung Quốc hy vọng các cuộc đàm phán với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sẽ hoàn tất trong vòng 3 năm.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) trong cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đang có chuyến thăm chính thức Singapore, ngày 12/11/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)


Phát biểu khi đang ở thăm Singapore, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nêu rõ trong hai thập niên qua, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đã đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực. Trung Quốc hy vọng điều này sẽ tạo cơ hội giúp đạt được bước tiến quan trọng trong quá trình tham vấn COC. 

Trước đó, phát biểu tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng cùng nỗ lực với các nước trong khu vực đẩy nhanh thúc đẩy tham vấn về COC.

Hồi tháng Tám vừa qua, ASEAN và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận một "văn bản duy nhất" đàm phán về COC, được đánh giá là bước tiến quan trọng hướng tới việc thu hẹp sự khác biệt giữa các bên. 

Đây là văn bản cơ sở cho các cuộc đàm phán để xây dựng một COC thực chất, hiệu quả, có hiệu lực và phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới