Trung Quốc công bố kế hoạch xây dựng vùng vịnh lớn ở phía Nam

19/02/2019 14:21

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Tân Hoa xã đưa tin, ngày 18/2, Trung ương Đảng, Chính phủ Trung Quốc ban hành “Cương yếu quy hoạch phát triển Vùng Vịnh Quảng Đông-Hong Kong-Macau” đồng thời yêu cầu các địa phương, ban ngành nghiêm túc quán triệt, thực hiện.

Một góc Hong Kong. (Nguồn: Bloomberg)


Việc ban hành “Cương yếu quy hoạch phát triển Vùng Vịnh Quảng Đông-Hong Kong-Macau” đã mở ra một trang mới cho sự phát triển của vùng Vịnh này. 

Theo quy hoạch này, Vùng Vịnh Quảng Đông-Hong Kong-Macau bao gồm 2 Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, Macau và 9 thành phố của tỉnh Quảng Đông gồm: Quảng Châu, Thâm Quyến, Chu Hải, Phật Sơn, Huệ Châu, Đông Hoàn, Trung Sơn, Giang Môn, Triệu Khánh với tổng diện tích 56.000km2. 

Tính đến năm 2018, tổng dân số của Vùng Vịnh này đạt khoảng 70 triệu; tổng GDP đạt hơn 10.000 tỷ Nhân dân tệ. Đây là một trong những khu vực có mức độ mở cửa lớn nhất, kinh tế phát triển nhất của Trung Quốc, có vị trí chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của Trung Quốc.

Việc xây dựng nền kinh tế kiểu mới mang tính sáng tạo của Vùng Vịnh này sẽ góp phần thúc đẩy cục diện cải cách toàn diện tại Trung Quốc. Trong tương lai Vùng Vịnh Quảng Đông-Hong Kong-Macau sẽ trở thành một quần thể thành phố mang tầm quốc tế năng động, một trung tâm sáng tạo khoa học công nghệ có ảnh hưởng; là trụ cột quan trọng của việc xây dựng Sáng kiến “Vành đai, Con đường” và là biểu tượng của sự hợp tác sâu rộng giữa Trung Quốc đại lục với Hong Kong-Macau./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới