Triều Tiên làm rõ kết quả điều tra vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc

13/07/2018 17:27

Kyodo đưa tin, theo một nhà hoạt động Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho các cố vấn "giải thích lại" với Nhật Bản về kết quả cuộc điều tra nơi ở của các công dân Nhật Bản nghi bị Bình Nhưỡng bắt cóc nhiều thập kỷ trước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: CNN)


Ông Choi Sung-yong, người đứng đầu một nhóm đại diện cho các gia đình Hàn Quốc bị Triều Tiên bắt cóc, dẫn một nguồn thạo tin ở Bình Nhưỡng cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra chỉ thị trên sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng trước tại Singapore.

Điều này sẽ báo hiệu một sự thay đổi thái độ của Bình Nhưỡng, từ không sẵn sàng trước đó chuyển sang sẵn sàng đối thoại với Tokyo, điều phần nào đã bị gạt sang một bên khi diễn ra hàng loạt hoạt động ngoại giao liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại những hoài nghi về việc liệu kết quả điều tra của Triều Tiên có làm cho Nhật Bản thỏa mãn hay không.

Cuộc điều tra này do một ủy ban đặc biệt được ông Kim Jong-un thành lập tiến hành, nhóm này được lập ra nhằm lật lại vấn đề bắt cóc công dân Nhật để đổi lấy sự dỡ bỏ trừng phạt theo thỏa thuận đạt được ở Stockholm hồi tháng 5/2014.

Theo nguồn tin của ông Choi Sung-yong, Chính phủ Triều Tiên cho biết đã trình bày kết quả cuộc điều tra một cách không chính thức cho Nhật Bản, song ông Kim Jong-un đã ra lệnh giải thích lại một lần nữa khi mà chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố chưa bao giờ được thông báo về điều này./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới