Tổng thống Venezuela sẽ từ chức nếu phe đối lập thắng cử Quốc hội

03/12/2020 07:00

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông sẵn sàng từ chức nếu các lực lượng đối lập ở đất nước này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 6/12 tới.

Chú thích ảnh
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP

Đài Sputnik dẫn lời ông Maduro phát biểu trên sóng truyền hình ngày 2/12 cho hay: “Nếu phe đối lập thắng, tôi sẽ rút lui khỏi vị trí tổng thống. Nếu phe đối lập chiến thắng cuộc bầu cử, tôi sẽ không còn đứng tại vị trí này, số phận tôi nằm trong tay người dân Venezuela”. 

Cuộc bầu cử Quốc hội Venezuela sẽ diễn ra vào ngày 6/12, với 107 chính đảng và tổ chức chính trị tham gia tranh cử. Mặc dù đảng của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido quyết định tẩy chay cuộc bầu cử nhưng vẫn còn nhiều đảng đối lập khác vẫn quyết định theo đuổi sự kiện chính trị này. 

Ông Guaido, người tự phong là tổng thống lâm thời của quốc gia Mỹ Latinh này từ tháng 1/2019, đã kêu gọi biểu tình quy mô lớn phản đối chính phủ nhưng lại chạy khỏi Venezuela khi phong trào này thất bại. Nhân vật này đã nhận được sự ủng hộ của Mỹ và nhiều nước trên thế giới phản đối chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. 

Ước tính, hơn 20,7 triệu cử tri Venezuela sẽ tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này nhằm bầu ra 227 nghị sĩ quốc hội. Tổng cộng 14.400 ứng cử viên thuộc 107 chính đảng và tổ chức chính trị đã đăng ký tranh cử lần này.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela (CNE) thông báo cơ quan chức năng nước này khởi động chiến dịch mang tên “Kế hoạch Cộng hòa" nhằm đảm bảo an ninh cho ngày bầu cử sắp tới. Chiến dịch trên bao gồm việc huy động hơn 350.000 binh sĩ tham gia hoạt động gìn giữ an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Venezuela thực hiện quyền công dân. 

Lực lượng trên sẽ có nhiệm vụ bảo vệ 14.221 điểm bỏ phiếu trên cả nước và các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động bỏ phiếu. Ngoài ra, các binh sỹ có nhiệm vụ giám sát việc tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, an toàn vệ sinh dịch tễ nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan. 

Nguồn: baotintuc.vn