Tổng thống Sri Lanka Sirisena bị tòa án bác bỏ việc kéo dài nhiệm kỳ

16/01/2018 09:12

Tuyên bố ngày 15/1 của Văn phòng Tổng thống Sri Lanka cho biết Tòa án Tối cao nước này đã bác bỏ một ý định gây tranh cãi nhằm mở đường cho Tổng thống Maithripala Sirisena tại vị thêm 1 năm nữa.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Trước đó, Tổng thống Sirisena đã đề nghị Tòa án Tối cao quyết định liệu giới hạn về nhiệm kỳ tổng thống, mà chính ông đưa ra năm 2015 như một trong các biện pháp kiềm chế quyền lực tổng thống, có được áp dụng ngay đối với nhiệm kỳ của ông hay không. 

Theo Bộ trưởng Tư pháp, điều khoản quy định trong hiến pháp nhằm giảm nhiệm kỳ từ 6 năm xuống 5 năm sẽ không được áp dụng đối với nhiệm kỳ tổng thống hiện tại. Nhưng quan điểm này đã bị toàn bộ 5 thẩm phán của Tòa án Tối cao bác bỏ. Phán quyết của tòa cho rằng Tổng thống Sirisena không thể được miễn trừ khỏi điều luật trên. 

Các nỗ lực nhằm kéo dài nhiệm kỳ quyền lực cho Tổng thống Sirisena đã làm ảnh hưởng đến quan hệ với đối tác liên minh cầm quyền chính của ông là đảng Thống nhất dân tộc (UNP). Đảng này từng cùng ông Sirisena đánh bại cựu Tổng thống Mahinda Rajapakse trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2015. 

Nay UNP tuyên bố sẽ ra tranh cử một mình trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo vào năm 2020. Trước đó, liên minh cầm quyền cũng đã có rạn nứt khi Tổng thống Sirisena bất bất đồng về chính sách kinh tế với Thủ tướng Ranil Wickremesinghe. Ông công khai cáo buộc UNP của ông Wickremesinghe tham nhũng. 

Trong thời gian cầm quyền, Tổng thống Rajapakse có quyền hạn lớn, kiểm soát lực lượng cảnh sát, cơ quan tư pháp và các cơ quan công quyền. Đầu năm 2015, Quốc hội Sri Lanka đã nhất trí thông qua quyết định hạn chế quyền lực của tổng thống, lập lại giới hạn 2 nhiệm kỳ trước đây, và khôi phục lại hoạt động của các cơ quan độc lập để quản lý các thể chế chủ chốt như cảnh sát và tư pháp./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới