Tổng thống Putin thăm Crimea nhân dịp 5 năm ngày sáp nhập vào Nga

18/03/2019 17:58

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/3 sẽ thăm Crimea và thành phố Sevastopol nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày vùng bán đảo vốn thuộc Ukraine này sáp nhập vào Nga theo kết quả trưng cầu ý dân.

Tong thong Putin tham Crimea nhan dip 5 nam ngay sap nhap vao Nga hinh anh 1
Một người đàn ông cầm tấm bảng với bức chân dung của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ kỷ niệm kỷ niệm 5 năm ngày Nga sáp nhập Crimea ở Simferopol vào ngày 15/3. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/3 sẽ thăm Crimea và thành phố Sevastopol nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày vùng bán đảo vốn thuộc Ukraine này sáp nhập vào Nga theo kết quả trưng cầu ý dân.

Tại Crimea, Tổng thống Nga sẽ tham dự loạt hoạt động như khánh thành các nhà máy điện, thăm đài tưởng niệm, gặp gỡ đại diện công luận và các sự kiện kỷ niệm.

Kể từ ngày 16/3, sự kiện 5 năm ngày sáp nhập Crimea vào Nga được kỷ niệm tại Moskva trong 3 ngày. Các hoạt động mang tên gọi "Mùa Xuân Crimea" diễn ra tại 13 khu vực công cộng của thủ đô, gồm các lễ hội ẩm thực Crimea, liên hoan nhạc jazz, các buổi hòa nhạc trên đường phố. Hơn 300 nhà hàng Moskva cũng chuẩn bị thực đơn đặc biệt "Dành cho mùa Xuân Crimea" gồm các món đặc sản của bán đảo.

Trong diễn biến liên quan, Liên minh châu Âu (EU) không thay đổi chính sách không công nhận Crimea là một bộ phận của Liên bang Nga. Thông báo của EU nêu rõ, 5 năm sau khi "Cộng hòa tự trị Crimea và thành phố Sevastopol bị Liên bang Nga thôn tính bất hợp pháp," EU vẫn "tuân thủ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine." EU cũng cho rằng Nga xây dựng cầu đi qua vịnh Kerch mà không có sự đồng ý của Ukraine. EU kêu gọi trả tự do cho các thủy thủ, các tàu và thiết bị của Ukraine bị bắt giữ.

5 năm trước, ngày 16/3, Crimea đã tổ chức trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. 96,77% người dân Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ gia nhập Liên bang Nga.

Ngày 18/3/2014, trước hai viện Quốc hội, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp nhận và chấp thuận đề nghị của Hội đồng Quốc gia Cộng hòa Crimea về việc gia nhập thành phần của Liên bang Nga. Vì quyết định này mà từ đó đến nay, quan hệ giữa Nga và Ukraine đã gần như bị cắt đứt, Nga đồng thời phải chịu nhiều án phạt từ phía Mỹ và EU./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới