Tổng thống Philippines muốn đóng cửa tất cả các khu mỏ khai thác

18/09/2018 11:47

Ngày 17/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tái khẳng định mong muốn đóng cửa tất cả các mỏ khai thác trên toàn quốc sau khi xảy ra các vụ sạt lở đất gây chết người do ảnh hưởng của siêu bão Mangkhut.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Nguồn: AP)


Phát biểu trong cuộc họp của ủy ban ứng phó thảm họa của chính phủ, Tổng thống Duterte nhấn mạnh nếu có thể tự quyết định, ông sẽ cho đóng cửa tất cả các khu khai thác mỏ tại quốc gia này.

Trước đó, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Philippines Roy Cimatu đã yêu cầu đóng cửa tất cả các khu khai thác mỏ quy mô nhỏ tại vùng Cordillera trên đảo chính Luzon sau khi các vụ sạt lở đất tại khu vực này đã khiến 24 người thiệt mạng.

Khai thác mỏ trái phép diễn ra khá phổ biến tại Philippines. Các quan chức chính phủ cho rằng chính việc khai thác nhỏ lẻ, bất hợp pháp là nguyên nhân khiến con số thương vong trong những vụ tai nạn sạt lở tăng cao.

Trước đó, ngày 16/9, ít nhất 30 thợ mỏ đã thiệt mạng và 13 người đang mất tích khi xảy ra một vụ lở đất ở Itogon, một thị trấn ở tỉnh Benguet miền Bắc Philippines.

Nhà chức trách Philippines cho biết bão Mangkhut đã gây ra tổng cộng 81 vụ lở đất và 13 sự cố ngập lụt riêng tại Vùng hành chính Cordillera.

Quốc đảo này thường phải hứng chịu 20 trận bão mỗi năm, đem theo gió mạnh và mưa lớn, gây ngập lụt, thiệt hại lớn đối với mùa màng, nhà cửa và các công trình xây dựng, đồng thời gây thiệt hại về người.

Năm 2013, siêu bão Hải Yến đã quét qua tỉnh Leyte ở miền Trung Philippines, làm hơn 6.000 người thiệt mạng./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới