Tổng thống Pháp và Mỹ sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO

12/11/2019 07:20

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Pháp Macron cho biết ông đã có "cuộc điện đàm tuyệt vời" với ông chủ Nhà Trắng ngày 11/11 thảo luận về tình hình Syria, Iran và liên minh quân sự NATO.

Tong thong Phap va My se gap nhau ben le Hoi nghi thuong dinh NATO hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Time)

Ngày 12/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) dự kiến diễn ra vào ngày 3-4/12 tại London (Anh).

Trên trang Twitter cá nhân, ông Macron cho biết ông đã có "cuộc điện đàm tuyệt vời" với ông chủ Nhà Trắng ngày 11/11 thảo luận về tình hình Syria, Iran và liên minh quân sự NATO. Mặc dù không tiết lộ chi tiết, song ông cho biết hai bên đã có nhiều quan điểm chung.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi ông Macron tuần trước tuyên bố rằng NATO đang dần tê liệt do thiếu sự thiếu phối hợp giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, cũng như những hành động gây hấn ở Syria của Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên quan trọng trong NATO.

Theo ông Macron, EU cần phải tự chủ hơn trong chiến lược quốc phòng.

Ông Trump dự kiến sẽ thăm London vào đầu tháng 12 tới, để dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập NATO, trong bối cảnh sự đoàn kết của liên minh này bị đặt dấu hỏi lớn.

Chính quyền Mỹ đã nhiều lần phàn nàn rằng các đồng minh NATO đang lợi dụng quân đội Mỹ. Bên cạnh đó, nhiều bất đồng đã nảy sinh trong liên minh này về các vấn đề như hạt nhân Iran, chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, cũng như quyết định vội vã của Mỹ rút quân khỏi Syria./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới