Tổng thống Nam Sudan thăm Ethiopia bàn chấm dứt cuộc nội chiến

02/06/2018 06:00

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 30/5, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir đã đến thủ đô Addis Ababa của Ethiopia trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài một ngày.

Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir. (Nguồn: monitor.co.ug)


Đi cùng với Tổng thống Kiir là nhà đàm phán hoà bình chính của đất nước và một số bộ trưởng.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Kiir đến Ethiopia kể từ khi cựu Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn từ chức.

Dự kiến, trong chuyến thăm này, nhà lãnh đạo Nam Sudan sẽ giới thiệu với Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed về vị trí của Nam Sudan trong các cuộc đàm phán hoà bình dưới sự dẫn dắt của khối các quốc gia Đông Phi và Cơ quan Phát triển Liên Chính phủ (IGAD).

Bên cạnh đó, Tổng thống Kiir cũng sẽ thảo luận với Thủ tướng Abiy Ahmed về giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến ở Nam Sudan.

Ethiopia hiện là Chủ tịch của IGAD và đã cố gắng hoà giải các bên liên quan tại Nam Sudan kể từ khi bắt đầu nổ ra cuộc nội chiến tại nước này hồi cuối năm 2013.

Ethiopia cũng là nước chủ nhà của thoả thuận hoà bình được ký hồi tháng 8/2015 giữa Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và cựu Phó Tổng thống Riek Machar.

Tuy nhiên, các cuộc xung đột mới bùng phát hồi tháng 7/2016 đã làm suy yếu thoả thuận hoà bình và làm gia tăng các hoạt động thù địch giữa lực lượng Chính phủ và lực lượng phiến quân./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới