Tổng thống Nam Phi bổ nhiệm tân Viện trưởng Viện Công tố Quốc gia

06/12/2018 06:57

Ngày 4/12, Tổng thống Cyril Ramaphosa đã bổ nhiệm bà Shamila Batohi làm tân Viện trưởng Viện Công tố quốc gia Nam Phi (NPA).

Tổng thống Cyril Ramaphosa (phải) và bà Shamila Batohi - tân Viện trưởng Viện Công tố quốc gia Nam Phi. (Nguồn: GCIS)


Tổng thống Ramaphosa cho biết Viện trưởng NPA giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống dân chủ và đảm bảo nền pháp trị của Nam Phi. Do vậy, việc bổ nhiệm tân Viện trưởng NPA sẽ góp phần giải quyết tình trạng rối loạn chức năng và những thiếu sót đang hiện hữu tại Viện Công tố quốc gia nước này. 

Tổng thống Ramaphosa khẳng định vị trí Viện trưởng NPA không thể được coi là lợi ích chính trị hoặc lợi ích kinh doanh. 

Luật sư Shamila Batohi với những phẩm chất như “kinh nghiệm, sự tận tâm và sự liêm chính” sẽ giúp bà có thể đạt được thành công trên cương vị mới. 

Với sự tín nhiệm hiện có và được đánh giá là không bị ảnh hưởng bởi các đảng phái chính trị hiện nay, tân Viện trưởng Batohi sẽ là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy mục tiêu chống tham nhũng của Tổng thống Ramaphosa.

Phát ngôn viên Pule Mabe của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền đã hoan nghênh việc bổ nhiệm tân Viện trưởng NPA, cho rằng đó là tín hiệu mở ra thời kỳ mới nhằm tăng cường hệ thống tư pháp Nam Phi, đặc trưng bởi cơ quan tư pháp vững vàng, không thể bị mua chuộc, đủ năng lực thực thi nhiệm vụ hiến định mà không hề chùn bước hoặc thiên vị.

Để được bổ nhiệm vào vị trí nữ Viện trưởng NPA đầu tiên, từ tháng 11 vừa qua, Luật sư Shamila Batohi đã trải qua sự cạnh tranh quyết liệt từ 11 ứng viên, qua các vòng sát hạch do Ủy ban tuyển chọn thực hiện. 

Bà Batohi đã thể hiện nổi trội hơn các ứng viên khác bởi sự ủng hộ nhiệt tình đối với công lý, hiểu rõ thách thức NPA đang đối mặt và đưa ra được những biện pháp khẩn cấp để khôi phục sự thống nhất trong cơ quan quyền lực này. 

Ưu tiên của tân Viện trưởng Batohi là khôi phục lòng tin của công chúng và làm trong sạch cơ quan đầy quyền lực này.

Nữ Luật sư Batohi từng 15 năm giữ cương vị Viện trưởng Viện Công tố tỉnh KwaZulu-Natal, đứng đầu Ủy ban King năm 2000 để điều tra vụ án dàn xếp tỷ số môn cricket, 9 năm (2009-2018) làm cố vấn pháp lý tại Tòa án Hình sự quốc tế (ICC). 

Bà Shamila Batohi sẽ bắt đầu đảm nhận vị trí Viện trưởng NPA từ tháng 2/2019./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới