Tổng thống Mỹ giảm án cho cựu cố vấn lâu năm R.Stone

12/07/2020 17:21

Ngày 10/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giảm án cho cựu cố vấn lâu năm Roger Stone, giúp chính trị gia kỳ cựu của đảng Cộng hòa này không phải ngồi tù sau khi lĩnh án 40 tháng tù giam vì tội khai man.

Chú thích ảnh
Ông Roger Stone tại một phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ở Washington, DC, Mỹ ngày 11/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Stone, 67 tuổi, là một trong những cố vấn thân cận của Tổng thống Trump bị buộc tội trong cuộc điều tra của cựu Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Trong tuyên bố của mình, Nhà Trắng cũng đề cập tới cuộc điều tra của ông Mueller, khẳng định ông Stone là "nạn nhân" của các nỗ lực nhằm phá hoại nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Nhà Trắng nói rằng: "Không có bất cứ sự thông đồng nào giữa chiến dịch của Tổng thống Trump, hay chính quyền của Tổng thống Trump, với Nga. Sự thông đồng đó không thể là gì khác ngoài sự tưởng tượng của các đảng phái không chấp nhận kết quả bầu cử năm 2016". 

Ông Stone, một trong những người bạn thân lâu năm của Tổng thống Trump, đã bị kết án hồi tháng 11 năm ngoái với 7 tội danh, trong đó có mua chuộc nhân chứng và khai man trước các nghị sĩ Quốc hội liên quan tới cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Ông dự kiến phải thụ án 3 năm 4 tháng tù giam, bắt đầu từ ngày 14/7 tới tại một nhà tù liên bang ở Jesup, Georgia. Với quyết định của Tổng thống Trump, ông Stone sẽ không phải ngồi tù nhưng không được xóa án do ông chủ Nhà Trắng không ra quyết định ân xá. 

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện, Nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff và thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Summer đã chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump. 

Hiến pháp Mỹ cho phép Tổng thống "có quyền giảm án và ân xá đối với các tội phạm chống lại nước Mỹ, ngoại trừ các trường hợp luận tội". Trước đó, Tổng thống Trump từng sử dụng quyền hạn này để ân xá cho cựu cảnh sát trưởng hạt Arizona Joe Arpaio, cựu trợ lý Nhà Trắng Lewis "Scooter" Libby thuộc đảng Cộng hòa. Ông cũng từng giảm án cho cựu Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich.

Nguồn: baotintuc.vn