Tổng thống Duterte không cho Mỹ triển khai tên lửa tại Philippines

08/08/2019 11:13

Mặc dù tồn tại Hiệp ước Phòng thủ chung giữa Mỹ và Philippines, Tổng thống Duterte cho biết ông sẽ cấm các vũ khí nước ngoài, bao gồm kho vũ khí hạt nhân, được vào nước này.

Theo Tân hoa xã, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tối 6/8 tuyên bố Manila sẽ không bao giờ cho phép Mỹ triển khai các hệ thống tên lửa trên lãnh thổ nước này.

Mặc dù tồn tại Hiệp ước Phòng thủ chung giữa Mỹ và Philippines, Tổng thống Duterte cho biết ông sẽ cấm các vũ khí nước ngoài, bao gồm kho vũ khí hạt nhân, được vào nước này do điều này vi phạm Hiến pháp Philippines.

Phát biểu trước thềm cuộc họp lãnh đạo các doanh nghiệp Philippines-Trung Quốc tại Điện Malacanang - Phủ Tổng thống Philippines, ông Duterte nêu rõ: "Có thông tin trên báo chí nói rằng họ (Mỹ) sẽ đặt một số (hệ thống tên lửa) đạn đạo tầm trung. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra bởi tôi sẽ không cho phép, cũng vì điều đó vi phạm Hiến pháp. Bạn không thể đặt vũ khí hạt nhân tại Philippines."

Ngoài ra, Tổng thống Duterte khẳng định ông sẽ không cho phép bất kỳ "binh sỹ nước ngoài" hiện diện tại Philippines.

Hôm 2/8, Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga. Ngay sau khi rút khỏi hiệp ước này, Mỹ đang tìm cách triển khai các hệ thống tên lửa tầm trung tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới