Tổng thống CH Congo tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4

17/04/2021 10:00

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ông Denis Sassou Nguesso, người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Cộng hòa Congo, ngày 16/4 đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4 trước sự chứng kiến của khoảng 20 nguyên thủ quốc gia châu Phi.

Chú thích ảnh
Tổng thống Congo Denis Sassou-Nguesso phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở Brazzaville, ngày 19/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Sassous Nguesso, 77 tuổi, nắm quyền lãnh đạo CH Congo suốt 37 năm qua, đã chính thức trở thành người đứng đầu quốc gia Trung Phi giàu dầu mỏ và gỗ trong nhiệm kỳ 5 năm mới. Khoảng 20 nguyên thủ quốc gia châu Phi gồm những người đồng cấp đến từ Angola, Burkina Faso, Burundi, CH Trung Phi, CHDC Congo, Côte d’Ivoire, Ethiopia, Ghana, Guinea, Guinea Xích Đạo, Liberia, Mauritania, Mali, Namibia, Niger, Senegal, Chad và Togo, cũng như các nhà lãnh đạo chính phủ của Algeria, Cameroon, Gabon, Rwanda, Nam Phi đã đến thủ đô Brazzaville để tham dự lễ nhậm chức của ông Sassous Nguesso

Phát biểu tại lễ nhậm chức, Tổng thống Sassous Nguesso đã cam kết thực hiện một “cuộc cách mạng nông nghiệp” để CH Congo-Brazzaville thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ và nhập khẩu, đồng thời hứa hẹn tăng cường hưởng ứng chiến dịch bảo vệ môi trường “biến châu Phi đen trở thành một châu Phi xanh”.

Theo kết quả được Tòa án Hiến pháp CH Congo công bố, Tổng thống Sassou Nguesso đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hôm 21/3 với 88,40% tổng số phiếu bầu. Ba trong số các đối thủ của ông đã nộp đơn yêu cầu hủy bỏ kết quả bầu cử, song đã bị Tòa án Hiến pháp CH Congo bác bỏ.

Ông Sassou-Nguesso đắc cử tổng thống lần đầu năm 1979 và là một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới. Với chiến thắng mới nhất này, ông đã tái đắc cử 4 lần liên tiếp kể từ năm 2002.

Nguồn: baotintuc.vn