Tổng thống Algeria Bouteflika sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ năm

10/04/2018 11:28

Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, ngày 8/4, đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc (FLN) thông báo quyết định giới thiệu đương kim Tổng thống Abdelaziz Bouteflika là ứng cử viên của đảng này tham gia cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào năm 2019.

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika tại một sự kiện ở Zeralda ngày 10/4/2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Nếu trúng cử, đây sẽ là nhiệm kỳ tổng thống thứ năm của ông Bouteflika.

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Điều phối FLN ngày 7/4 tại trụ sở chính của đảng (quận Hydra, Algiers) do Tổng Thư ký Djamel Ould Abbes điều hành.

Cuộc họp diễn ra theo đúng điều lệ của FLN, quy tụ các bộ trưởng, các thành viên của các văn phòng chính trị của FLN tại các địa phương, các đại diện của FLN tại hai viện của Quốc hội và thành viên của Ủy ban Thường trực trung ương.

Ông Ould Abbes khẳng định 700.000 đảng viên chính thức của FLN, những người ủng hộ, có cảm tình với đảng cũng như phần lớn nhân dân Algeria mong muốn và có nguyện vọng Tổng thống Bouteflika tiếp tục công việc của mình.

Tổng Thư ký FLN đã đọc tuyên bố của Ủy ban Điều phối nhắc lại những thành tựu mà Algeria đã đạt được kể từ khi Tổng thống Bouteflika nhậm chức vào năm 1999, ca ngợi “chính sách khôn ngoan và đúng đắn của Tổng thống Bouteflika để duy trì và củng cố hòa bình, hòa giải dân tộc, thực hiện nguyện vọng của nhân dân thông qua chương trình phát triển, gìn giữ đoàn kết đất nước và củng cố bản sắc quốc gia.”

Tuyên bố cũng đồng thời thừa nhận những thành tựu đạt được đã giúp Tổng thống Bouteflika có được sự ủng hộ mạnh mẽ của FLN và nhân dân, để tiếp tục và hoàn thiện chương trình phát triển và cải cách, là nền tảng vững chắc cho việc thực hiện lộ trình 2020-2030.

Thời gian tới, một tài liệu chính thức về quá trình hoạt động của ông Bouteflika giai đoạn 1999-2019 sẽ được Ủy ban soạn thảo của Trung ương đảng FLN ban hành.

Tổng thống Bouteflika, 80 tuổi, đang trải qua những năm cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ tư liên tiếp.

Ông được coi là một biểu tượng của hòa bình và hòa giải dân tộc tại Algeria khi đã lãnh đạo đất nước vượt qua giai đoạn nội chiến và “thập kỷ đen tối” (những năm 1990). Kể từ sau cơn đột quỵ năm 2013, sức khỏe Tổng thống Bouteflika đã suy giảm nhiều.

Trong nhiệm kỳ thứ tư này (2014-2019), ông ít xuất hiện trước công chúng, gây ra nhiều đồn đoán trong dư luận về tình trạng sức khỏe và khả năng điều hành đất nước./.

Nguồn: vietnamplus.vn 

Viết bình luận mới