Thượng viện Mỹ gia hạn chương trình do thám của NSA thêm 6 năm

19/01/2018 17:45

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 18/1, với 65 phiếu thuận và 34 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật kéo dài chương trình do thám của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) thêm 6 năm chỉ với những thay đổi không đáng kể.

Trụ sở của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA). (Nguồn: National Security Agency)


Luật trên, nằm trong Luật Giám sát tình báo nước ngoài, cho phép NSA thu thập tin nhắn và thư điện tử của người nước ngoài ở các nước khác mà không cần có lệnh, thậm chí khi họ liên lạc với người Mỹ ở Mỹ.​

Các quan chức an ninh quốc gia Mỹ lập luận rằng họ cần được trao thẩm quyền này để có thể giám sát các mối đe dọa trực tuyến và đẩy lui các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và đồng minh. 

Tuy nhiên, các nhà hoạt động bảo vệ quyền tự do dân sự cho rằng luật này, vốn trở thành chủ đề gây tranh cãi gay gắt sau những tiết lộ "động trời" hồi năm 2013 của cựu nhân viên hợp đồng có quyền tiếp cận những thông tin mật của NSA Edward Snowden, đã mở cánh cửa để các cơ quan tình báo theo dõi rộng rãi thư điện tử và các hình thức liên lạc trực tuyến khác của những người dân Mỹ vô tội. 

Mặc dù luật này nhằm vào các mối đe dọa từ bên ngoài nhưng những tiết lộ của Snowden cho thấy cách thức dữ liệu cá nhân của người dân Mỹ bị thu thập "ngẫu nhiên" mà không cần phải có lệnh. 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions khẳng định dự luật này "có ý nghĩa tối quan trọng nhằm cho phép tiếp tục thu thập tin tình báo về các phần tử khủng bố nước ngoài ở hải ngoại và đập tan những âm mưu chống người Mỹ tiềm tàng cả ở trong nước và nước ngoài. 

Dự luật này, đã được Hạ viện thông qua vào tuần trước, sẽ được chuyển cho Tổng thống Donald Trump phê chuẩn./.

Nguồn: vietnamplus.vn 

Viết bình luận mới