Thủ tướng Modi và Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm kéo dài 4-6 giờ

21/05/2018 17:51

Hãng PTI đưa tin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 20/5 đã bày tỏ hy vọng rằng cuộc hội đàm giữa ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác "đặc biệt và đặc quyền" giữa Ấn Độ và Nga.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: financialexpress.com)


Trước thềm chuyến thăm Nga, trên trang mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Modi viết: "Tôi tin tưởng cuộc hội đàm với Tổng thống Putin sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác đặc biệt và đặc quyền giữa Ấn Độ và Nga."

Trong chuyến thăm không chính thức của ông Modi tới thành phố Sochi của Nga ngày 21/5, hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung chủ yếu vào các vấn đề toàn cầu và khu vực cấp bách, trong đó có tác động của việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Các nguồn tin chính thức cho hay, hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau trong khoảng từ 4 đến 6 giờ để tiến hành cuộc hội đàm "chưa có chương trình nghị sự," trong đó các vấn đề song phương nhiều khả năng được đề cập rất hạn chế.

Theo các nguồn tin này, những vấn đề được đưa ra thảo luận có thể bao gồm tác động kinh tế đối với Ấn Độ và Nga sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký với Iran, tình hình ở Afghanistan và Syria, mối đe dọa khủng bố, các vấn đề liên quan Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sắp tới và các hội nghị cấp cao của nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Các nguồn tin trên còn cho biết thêm, khả năng tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga theo đạo luật có tên gọi "Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt " (CAATSA) đối với hợp tác quốc phòng Ấn - Nga có thể được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp lần này.

Tuy nhiên, các nguồn tin trên tiết lộ mục đích của cuộc gặp không chính thức lần này là tận dụng mối quan hệ hữu nghị và tin cậy giữa hai nước để tạo ra sự hội tụ về những vấn đề toàn cầu và khu vực chủ chốt.

Hai nhà lãnh đạo có thể thảo luận về việc mở rộng hợp tác hạt nhân dân sự Ấn Độ-Nga sang các nước thứ 3, những lĩnh vực hợp tác tiềm năng cho Hành lang vận tải Nam Bắc quốc tế và tình hình trên bán đảo Triều Tiên./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới