Thủ tướng Đức lạc quan về khả năng SPD đàm phán chính thức với CDU/CSU

20/01/2018 09:20

Ngày 19/1, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ lạc quan rằng các thành viên đảng Dân chủ Xã hội (SPD) sẽ bỏ phiếu nhất trí thông qua việc bắt đầu khởi động tiến trình đàm phán liên minh chính thức với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) tại đại hội của SPD vào cuối tuần này.

Thủ tướng Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AFP)


Phát biểu trong một cuộc họp báo cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Merkel cũng hy vọng hai bên sẽ phối hợp với nhau trong những vấn đề liên quan đến châu Âu và Pháp đang chờ đợi Đức thành lập chính phủ mới. 

Thủ tướng Merkel cũng nhấn mạnh "một chính phủ Đức ổn định" thực sự là yếu tố quan trọng để Liên minh châu Âu (EU) hướng tới các chương trình nghị sự cải cách. 

Trong khi đó về phần mình, Tổng thống Macron đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ và khích lệ dành cho Thủ tướng Merkel khi cho rằng Pháp không thể một mình thực hiện kế hoạch đầy tham vọng nhằm cải cách EU. Tổng thống Macron khẳng định điều này chỉ thành công khi có sự hậu thuẫn từ phía Đức. 

Trước đó, Thủ tướng Merkel cũng đã lên tiếng kêu gọi các thành viên SPD đưa ra lựa chọn "có trách nhiệm" với nước Đức, vì đảng này sẽ có một cuộc bỏ phiếu quyết định trong việc tìm kiếm một liên minh thành lập chính phủ với liên đảng bảo thủ CDU/CSU của bà Merkel. 

Hôm 12/1, liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Angela Merkel đã đạt được thỏa thuận "mang tính đột phá" với đảng SPD nhằm thành lập một chính phủ liên minh mới, mở ra cơ hội giúp Đức thoát khỏi tình trạng bế tắc chính trị kéo dài hiện nay. 

Tuy nhiên, bản thỏa thuận dài 28 trang về những nguyên tắc cơ bản để bắt đầu các cuộc đàm phán thành lập một chính phủ mới trong vài tuần tới này cần phải nhận được sự chấp thuận của 600 đại biểu tham dự đại hội đảng bất thường của SPD tại thành phố Bonn thuộc bang Nordrhein-Westfalen vào ngày 21/1 tới, trước khi tiếp tục "vượt ải" hơn 400.000 đảng viên trong cuộc trưng cầu trên toàn nước Đức. 

Đây cũng là lần đầu tiên SPD tiến hành đại hội đảng toàn quốc để quyết định việc có tiến hành đàm phán thành lập chính phủ liên minh hay không./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới