Thái Lan tích cực chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 35

15/10/2019 10:56

Nhân viên các văn phòng nhà nước ở Bangkok và tỉnh Nonthaburi được nghỉ thêm 2 ngày đầu tuần để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà lãnh đạo ASEAN cùng các đại biểu di chuyển đến các điểm họp.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nội các Thái Lan vừa thông qua đề xuất của Bộ Ngoại giao kéo dài kỳ nghỉ cuối tuần vào đầu tháng 11 thêm 2 ngày, áp dụng với mọi văn phòng của chính phủ ở thủ đô Bangkok và tỉnh Nonthaburi lân cận trong thời gian diễn ra Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan trong các ngày 2-4/11 tới.

Truyền thông Thái Lan dẫn lời Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Traisulee Traisoranakul cho biết hai ngày 4-5/11 sẽ là ngày nghỉ thêm đối với nhân viên các văn phòng nhà nước ở thủ đô và tỉnh Nonthaburi, vì Trung tâm hội nghị Impact Muang Thong Thani ở tỉnh Nonthaburi sẽ là địa điểm diễn ra hội nghị cấp cao của các nhà lãnh đạo ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan.

Theo thông báo của nước chủ nhà Thái Lan, hội nghị cấp cao của 10 nhà lãnh đạo ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan với các đối tác sẽ được tổ chức từ ngày 2-4/11.

Việc có thêm hai ngày nghỉ sẽ tạo cơ hội cho các nhân viên chính phủ có một kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài 4 ngày, đồng thời sẽ giúp làm giảm ách tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà lãnh đạo ASEAN cùng những đại biểu khác di chuyển đi và đến địa điểm họp.

Bà Traisulee cho biết quyết định nói trên chỉ áp dụng cho các văn phòng của chính phủ.

Các doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp tư nhân và Ngân hàng Trung ương Thái Lan được tự ra quyết định có áp dụng nghỉ thêm hay không.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết nước này đã sẵn sàng tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các cấp cao liên quan tại Bangkok.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Busadee Santipitaks khẳng định chính phủ đã hoàn toàn sẵn sàng cho loạt hội nghị nói trên và kêu gọi tất cả người dân là những chủ nhà tốt để chào đón các nhà lãnh đạo và các phái đoàn vào đầu tháng tới.

Tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các cấp cao liên quan có lãnh đạo của 10 nước Đông Nam Á, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia, New Zealand, Ấn Độ và Liên hợp quốc.

Thái Lan là chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2019.

Theo bà Busadee, dưới sự chủ trì của Thái Lan, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các vấn đề như: hợp tác, xây dựng ổn định theo hướng bền vững, quản lý biên giới, an ninh mạng, tội phạm xuyên quốc gia, thảm họa, phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế, cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuẩn bị cho thế hệ mới, chuyển đổi số, sử dụng công nghệ và đổi mới-sáng tạo kỹ thuật số, và thúc đẩy giáo dục và chăm sóc đối với tất cả các nhóm dân cư.

Dự kiến, ASEAN cũng sẽ ra một tuyên bố chung liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ước tính sẽ có khoảng 3.000 quan chức và nhà báo tới Bangkok để tham dự và đưa tin về chuỗi sự kiện nói trên./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới