Syria nhấn mạnh giải pháp chính trị để chấm dứt xung đột

19/03/2019 14:44

Hội đàm với Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Geir Pedersen, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem nhấn mạnh về sự cần thiết phải hướng tới giải pháp chính trị do chính người Syria dẫn dắt.

Syria nhan manh giai phap chinh tri de cham dut xung dot hinh anh 1
Cảnh đổ nát sau một vụ không kích tại Idlib, tây bắc Syria, ngày 14/3/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 17/3, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Geir Pedersen đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tại Damascus. Tại cuộc gặp này, ông Muallem đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải hướng tới giải pháp chính trị do chính người Syria dẫn dắt cho cuộc xung đột hiện đã bước sang năm thứ 9.

Trong cuộc hội kiến, ông Muallem đã bày tỏ sự sẵn sàng của Damascus trong việc hợp tác với quan chức Liên hợp quốc để tạo điều kiện thuận lợi cho một giải pháp chính trị. Tuy nhiên, ông Muallem cho rằng tiến trình chính trị, trong đó có các cuộc đàm phán về hiến pháp mới, nên để cho "người Syria dẫn dắt và chịu trách nhiệm."

Ngoại trưởng Syria nhấn mạnh rằng hiến pháp và tất cả các vấn đề có liên quan là vấn đề thuộc chủ quyền của Syria và nên để cho chính người Syria quyết định mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Về phần mình, ông Pedersen đã trao đổi với Ngoại trưởng Syria về những nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này, trong đó có những động thái hướng tới việc thành lập ủy ban có nhiệm vụ soạn thảo hiến pháp cho Syria thời hậu chiến.

Ông Pedersen đã tới Damascus vào ngày 17/3, thực hiện chuyến thăm lần thứ hai tới quốc gia Trung Đông này kể từ khi ông nhậm chức Đặc phái viên Liên hợp quốc hồi tháng 1 năm nay.

Trước đó, khi phát biểu tại Geneva, ông Pedersen đã tuyên bố rằng ủy ban hiến pháp nên được xem là “sự mở màn tiềm năng cho tiến trình chính trị.” Theo ông Pedersen, nghị quyết của Liên hợp quốc được thông qua năm 2015 kêu gọi việc soạn thảo hiến pháp mới trước khi tiến hành các cuộc bầu cử với sự giám sát của Liên hợp quốc.

Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran Mohammad Baqeri cùng ngày cũng đã tới Syria để tiến hành các cuộc hội đàm về vấn đề chống khủng bố với các quan chức quân sự nước chủ nhà và Iraq. Ông Baqeri đã dẫn đầu phái đoàn quân sự cấp cao Iran tới Damascus vào sáng 17/3.

Chuyến thăm của ông Baqeri được cho là nhằm thúc đẩy hợp tác quân sự - quốc phòng đồng thời tiến hành các cuộc tham vấn về vấn đề chống khủng bố giữa Iran, Syria và Iraq. Trong khuôn khổ chuyến thăm Syria, ông Baqeri cũng sẽ đi thị sát các địa điểm có các cố vấn quân sự Iran làm việc tại quốc gia láng giềng này./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới