So sánh hai biến thể phụ của chủng Delta ở Ấn Độ và Anh

21/10/2021 12:08

Cùng là các biến thể phụ của chủng Delta nhưng Delta Plus không tác động mấy tới Ấn Độ, còn AY.4.2 lại đang khiến Anh điêu đứng.

 

Chú thích ảnh
Một phụ nữ được tiêm vaccine Covishield ở Allahabad, bangUttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, hồi tháng 4/2021, một biến thể phụ của chủng Delta - Delta Plus - đã được phát hiện ở Ấn Độ. Song quốc gia Nam Á đã bình tĩnh vượt qua “cơn ác mộng” này. Delta Plus không nguy hiểm như chủng Delta gốc, chủng virus đã khiến hệ thống y tế của nước này gần như sụp đổ vào đầu năm nay.

Song các chuyên gia cho rằng kinh nghiệm của Ấn Độ trong việc đối phó với các đột biến của chủng Delta không thể được coi là hình mẫu cho Anh. Thứ nhất, các đột biến xuất hiện Ấn Độ phần lớn là AY.1 và AY.2. Ấn Độ đã ghi nhận một số trường hợp của biến thể AY.4, nhưng loại đang gây lo ngại ở Anh là biến thể phụ AY.4.2, kết hợp của AY.4 và Y145H.

AY.4.2 là một trong 45 dòng phụ của biến chủng Delta đang lây lan ở Anh. Báo cáo cho thấy vào tuần bắt đầu từ ngày 27/9 - tuần gần nhất có các dữ liệu giải trình tự gien hoàn thiện, biến chủng AY.4.2 chiếm khoảng 6% các ca nhiễm virus đã được giải trình tự gien. Biến chủng này vẫn đang trong quỹ đạo tăng lây nhiễm.

Tiến sĩ Anurag Agrawal, Giám đốc Viện Nghiên cứu Gien và Sinh học Tích hợp CSIR ở New Delhi cho biết kết quả giải trình tự gien đã chỉ ra rằng các biến thể Delta Plus của Ấn Độ không có đặc điểm đặc biệt nào, chúng cũng lây lan rộng rãi như biến thể Delta nhưng không nghiêm trọng hơn.

Chú thích ảnh
Hành khách đeo khẩu trang trên xe buýt ở London, Anh. Ảnh: AP

Các ca nhiễm biến thể Delta Plus đầu tiên ở Ấn Độ được ghi nhận ở bang Maharashtra. Vào thời điểm đó, đất nước này vừa bước ra khỏi làn sóng thứ 2 tàn khốc do biến thể Delta gây ra. Có ý kiến cho rằng đột biến này rất đáng lo ngại vì có mức độ nguy hiểm hơn, dễ lây lan hơn và có thể né vaccine COVID-19 khiến mọi người đều sợ hãi. 

Ban đầu, Delta Plus được giới chức y tế công cộng phân loại là “biến thể cần quan tâm”. Họ nói rằng một số nghiên cứu cho thấy nó có thể lây lan, liên kết dễ dàng hơn với các tế bào phổi và có khả năng kháng lại liệu pháp kháng thể đơn dòng. Nhưng biến thể này đã không được nhắc đến nhiều sau đó. Bình luận chính thức cuối cùng về Delta Plus là vào ngày 2/9, khi Balram Bhargava, Tổng giám đốc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, được hỏi điều gì đã xảy ra với biến thể này trong một cuộc họp báo về COVID-19.

Ông Bhargava cho biết nước này đã ghi nhận 300 trường hợp nhiễm Delta Plus kể từ ngày 11/6. Tuy nhiên, các thử nghiệm đều chứng minh rằng vaccine có hiệu quả chống lại biến thể này.

Chú thích ảnh
Học sinh được kiểm tra nhiệt độ tại một trường học ở bang Assam, đông bắc Ấn Độ. Ảnh: Xinhua

Ấn Độ sẽ đạt dấu mốc tiêm chủng 1 tỷ liều vaccine COVID-19 trong tuần này, điều này có thể giải thích tại sao đại dịch đang được kiểm soát và tại sao virus dường như đang dần “rút lui” trên khắp đất nước. Ngay cả Kerala và Maharashtra, hai bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19, cũng không nhận thấy bất kỳ khó khăn nào do biến thể Delta Plus gây ra.

Trong khi việc tiêm chủng đang được đẩy mạnh, các ca nhiễm mới ở Ấn Độ hiện đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng trở lại đây, với khoảng 14.000 ca. Con số này thấp hơn đáng kể so với ở Anh, quốc gia có dân số ít hơn nhiều nhưng đã ghi nhận 50.000 trường hợp nhiễm virus mới vào hôm 20/10. Điều này khiến Anh trở thành một trong những nước tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày cao nhất trên thế giới.

Ở Ấn Độ, khoảng 75% người dân đã được tiêm một mũi vaccine và khoảng 30% đã được tiêm đủ 2 mũi. Song các chuyên gia lo ngại rằng làn sóng dịch bệnh thứ ba có thể ập đến đất nước này vào tháng 10 hoặc tháng 11. Tuy nhiên, dù đã mở cửa và nới lỏng các hạn chế chuyển, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào về đợt bùng phát mới ở quốc gia này.

 

Tiến sĩ Suneela Garg, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm COVID-19 ở thủ đô Ấn Độ cho biết: “Điều đáng mừng là kết quả giải trình tự gien cho thấy không có bằng chứng nào chứng minh sự xuất hiện của một biến thể mới. Nhiều người trong chúng tôi cảm thấy rằng Ấn Độ có thể tránh được một làn sóng mới”. 

Chú thích ảnh
Nước Anh đang phải đối mặt với sự gia tăng các trường hợp COVID-19 mới. Ảnh: AP

Nhà virus học hàng đầu, Tiến sĩ T Jacob hôm 19/10 cũng nhận định khả năng xảy ra làn sóng dịch thứ 3 là rất xa vời: “Đại dịch ở Ấn Độ đã chuyển sang giai đoạn dịch bệnh. Chúng ta cần phải quên làn sóng thứ 3 vào lúc này. Nếu nó xuất hiện, sẽ phải đến giữa hoặc quý cuối cùng của năm sau”.

Trong khi đó, tình hình ở Anh có sự khác biệt rõ rệt, sự gia tăng số ca COVID-19 hiện rất đáng chú ý. Tỷ lệ lây nhiễm ở Anh đã tăng vọt bất chấp mức độ bao phủ vaccine cao, khiến cựu ủy viên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ Scott Gottlieb bày tỏ lo ngại và yêu cầu nghiên cứu khẩn cấp để tìm hiểu xem liệu biến thể này có khả năng lây truyền rộng hơn hay kháng vaccine hay không. 

Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson cho biết còn sớm để khẳng định biến thể phụ AY.4.2 gây làn sóng tăng đột biến các nhiễm ở Anh. Song các chuyên gia cho rằng kịch bản này rất có khả năng xảy ra.

Tuy nhiên, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Amesh A. Adalja, một học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, lại có cái nhìn lạc quan hơn: “Chưa có bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào cho thấy biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn và vượt quá mức độ nguy hiểm của chủng gốc Delta”.

Nguồn:baotintuc.vn