'Sẽ không có kẻ thắng người thua nếu xảy ra chiến tranh thương mại'

21/03/2018 09:55

Sẽ không có "kẻ thắng người thua" trong cuộc chiến thương mại nếu xảy ra giữa Trung Quốc và Mỹ.

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất nhôm ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo ngày 20/3, sau phiên bế mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIII diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. 

Theo ông Lý Khắc Cường, cuộc chiến thương mại Trung Quốc-Mỹ nếu xảy ra sẽ đi ngược lại các nguyên tắc thương mại, từng được đàm phán, tham vấn và đối thoại giữa các bên. Trung Quốc hy vọng hai nước cùng hành động dựa trên lẽ phải chứ không phải theo cảm xúc. 

Dẫn những số liệu kinh tế Trung Quốc và Mỹ đạt được trong năm 2017, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết tổng kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 580 tỷ USD. Theo ông, thành tích lớn như vậy sẽ không thể đạt được nếu thiếu những nguyên tắc kinh doanh và quy định thị trường. 

Ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh Trung Quốc muốn sự cân bằng thương mại với Mỹ và đang tiếp tục mở cửa các ngành dịch vụ và chế tạo, những khu vực Bắc Kinh cho rằng sẽ tạo ra nhiều cơ hội đối với Mỹ.

Thủ tướng Trung Quốc hy vọng Mỹ cũng sẽ nới lỏng những hạn chế của nước này đối với việc xuất khẩu hàng hóa công nghệ cao và hàng hóa giá trị gia tăng sang Trung Quốc, đặc biệt quyền sở hữu trí tuệ phải được bảo vệ một cách nghiêm túc. 

Là những quốc gia phát triển và đang phát triển lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Mỹ phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế, quan hệ Bắc Kinh-Washington ổn định sẽ có lợi cho hai nước nói riêng và toàn thế giới nói chung. 

Ông Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc sẽ vẫn là nhà đầu tư có trách nhiệm và lâu dài trên toàn cầu. 

Trước đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại thủ đô Buenos Aires (Argentina) trong 2 ngày 19-20/3, các quan chức G20 cũng cảnh báo về những hệ lụy đối với tăng trưởng kinh tế thế giới nếu một cuộc chiến thương mại nổ ra.

Cảnh báo được đưa ra trong lúc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ công bố mức thuế mới đối với các mặt hàng công nghệ và hàng tiêu dùng của Trung Quốc có giá trị xuất khẩu 60 tỷ USD/năm sang Mỹ trong tuần này. 

Đây là hội nghị đầu tiên của G20 kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế nhập khẩu cao đối với các mặt hàng thép và nhôm, kéo theo phản ứng dữ dội của nhiều nước trên thế giới./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới