Scotland để ngỏ quyết định trưng cầu ý dân về quyền độc lập

15/01/2018 20:29

Ngày 14/1, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon đã để ngỏ quyết định về khả năng tiến hành trưng cầu ý dân về quyền độc lập của vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh này cho tới khi các điều khoản chi tiết về thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trở nên rõ ràng hơn.

Thủ tướng Anh Theresa May (phải) trong cuộc gặp Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tại Glasgow. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Trả lời phỏng vấn truyền hình, Thủ hiến Sturgeon khẳng định sẽ chỉ đưa ra quyết định về việc cuộc trưng cầu ý dân về quyền độc lập của vùng lãnh thổ này sau khi tương lai mối quan hệ giữa Anh và EU trở nên rõ ràng hơn. Theo đó, dựa trên những phát biểu của Thủ tướng Anh và Ủy ban ​châu Âu, mối quan hệ trong tương lai giữa Anh và EU sẽ chỉ trở nên rõ ràng hơn vào khoảng mùa Thu và khi đó, bà Sturgeon sẽ thông báo với nghị viện và người dân Scotland về các bước đi phù hợp cho vùng lãnh thổ này.

Ngoài ra, bà Sturgeon cũng nhấn mạnh hiện tại là thời điểm để Anh thảo luận về quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu trong các cuộc đàm phán giữa Anh và EU trong thời gian tới trong bối cảnh một mối quan hệ thương mại song phương lỏng lẻo sẽ không đem lại bất cứ lợi ích nào cho tất cả các bên.

Trong diễn biến liên quan đến tiến trình Brexit, cùng ngày, Chủ tịch Công đảng Anh Jeremy Corbyn đã kêu gọi một cuộc bỏ phiếu ý nghĩa về thỏa thuận Brexit tại Quốc hội Anh vào cuối năm nay, đồng thời nhấn mạnh đảng này không kêu gọi một cuộc trưng cầu ý dân mới về vấn đề Brexit./.

Nguồn:vietnamplus.vn

Viết bình luận mới