Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ấn định tổng tuyển cử trước thời hạn

21/04/2018 17:34

Ngày 20/4, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 24/6 tới theo đề xuất của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara ngày 18/4 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)


Trước đó, ngày 18/4 vừa qua, phát biểu tại Phủ tổng thống, ông Erdogan cho biết sau khi thảo luận với lãnh đạo đảng Phong trào Dân tộc (MHP) Devlet Bahceli, các nhà lãnh đạo đã quyết định tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 24/6 tới, bao gồm cả bầu tổng thống và quốc hội.

Theo kế hoạch trước đó, tổng tuyển cử ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra vào ngày 3/11/2019.

Cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội trước thời hạn sẽ được tiến hành trong điều kiện an ninh được siết chặt theo lệnh tình trạng khẩn cấp. 

Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn được đặt trong tình trạng khẩn cấp, áp đặt sau âm mưu đảo chính bất thành vào tháng 7/2016 của một nhóm binh sỹ và sỹ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn 240 người đã thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thương trong cuộc bạo loạn mà Ankara quy trách nhiệm cho giáo sỹ Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ thực hiện. Tuy nhiên, giáo sỹ Gulen đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Sau khi tình trạng khẩn cấp được ban bố, đến nay, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải, bắt giữ hàng nghìn người với cáo buộc ủng hộ phong trào của giáo sỹ Gulen./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới