Quan chức Mỹ nhận định về vấn đề Nga thanh toán trái phiếu

19/05/2022 10:02

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 18/5 cho biết ít có khả năng Washington sẽ gia hạn giấy phép giúp Nga thực hiện các giao dịch thanh toán trái phiếu với các nhà đầu tư Mỹ. Động thái này được cho là có thể gia tăng sức ép vỡ nợ đối với Moskva.

 

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phát biểu tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đến thời điểm hiện tại, Nga vẫn đang thực hiện được hoạt động chi trả các khoản trái phiếu quốc tế, bất chấp những biện pháp cấm vận tài chính của phương Tây. Nga đang sở hữu 40 tỷ USD trái phiếu quốc tế và nước này hồi tháng trước đã đảo ngược lập trường cứng rắn trước đó khi thực hiện chi trả các khoản thanh toán đáo hạn nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ.

Tuy nhiên, Nga đang phải đối mặt với hạn chót vào ngày 25/5 tới, khi giấy phép hiện nay do Washington cấp - trong đó cho phép Moskva thanh toán trái phiếu cho các nhà đầu tư Mỹ - sẽ hết hạn.

 

Trả lời câu hỏi của báo giới trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) về khả năng Mỹ sẽ để giấy phép trên hết hạn, bà Yellen nói: “Hiện chưa có bất cứ quyết định cuối cùng nào liên quan đến giấy phép đó, nhưng tôi cho rằng ít có khả năng nó sẽ được gia hạn. Nếu Nga không thể tìm được cách thực hiện những giao dịch thanh toán này - và về mặt danh nghĩa, họ coi như bị vỡ nợ, tôi cũng không cho rằng tình trạng đó thực sự thể hiện một sự thay đổi lớn trong tình hình của nước Nga. Họ đã bị loại khỏi các thị trường vốn toàn cầu”.

Nguồn:baotintuc.vn