Phương tiện bay khiến ai cũng có thể trở thành phi công

24/10/2021 10:00

Công ty khởi nghiệp Thụy Điển Jetson đã phát triển loại phương tiện bay cá nhân mà tất cả mọi người đều có thể điều khiển.

 

Chú thích ảnh
Chiếc Jetson One do một người điều khiển và chạy bằng điện. Ảnh: Daily Mail

Tờ Daily Mail (Anh) ngày 23/10 đưa tin phương tiện này có tên gọi Jetson One và được niêm yết giá 92.000 USD.

Jetson One là phương tiện bay cất cánh và hạ cánh thẳng hoạt động bằng điện. Nhà sản xuất đã ra mắt Jetson One trong tháng này, 3 năm sau khi công bố mẫu trưng bày trong năm 2018.

Đồng sáng lập Jetson, ông Peter Ternstrom cho biết: “'Nhiệm vụ của chúng tôi là khiến tất cả mọi người đều có thể bay. Jetson One là một trực thăng điện mà bạn có thể sở hữu và điều khiển. Chúng tôi dự định biến tất cả mọi người trở thành phi công”.

Phương tiện bay một chỗ ngồi này có thể di chuyển với tốc độ 101 km/giờ nhờ khung nhôm và sợi carbon nhẹ cùng động cơ 118 mã lực. Jetson đã bán hết 12 chiếc Jetson One dự trù sản xuất trong năm 2022.

Jetson One cũng dành cho phi công có cân nặng vào khoảng 83,5 kg. Tại Mỹ, Jetson One được xếp vào nhóm máy bay siêu nhẹ do vậy không yêu cầu bằng phi công khi vận hành phương tiện.

Người có nhu cầu muốn mua Jetson One sẽ phải đặt cọc 22.000 USD. Bên cạnh đó, khi được chuyển đến tay người mua, phương tiện này chỉ được công ty lắp đặt một nửa, phần còn lại do chính người sử dụng tự lắp đặt tại nhà.

Jetson One được điều khiển bằng tay gạt tiết lưu cùng cần điều khiển và bàn đạp, kèm với một máy tính trên bảng điều khiển giúp phương tiện giữ ổn định trong suốt chuyến bay và theo dõi các chướng ngại vật trên mặt đất.

Jetson One có thể hoạt động trong 15 phút sau mỗi lần sạc điện. Các hệ thống trên Jetson One còn có thể hỗ trợ phương tiện này hạ cánh an toàn nếu phi công rời tay khỏi cần điều khiển. Bên cạnh đó còn có dù cho phi công nếu Jetson One đột nhiên hết năng lượng hoặc hỏng động cơ.

Nguồn:baotintuc.vn