Pháp đề xuất kéo dài thời gian giữa hai mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19

24/01/2021 10:20

Cơ quan giám sát y tế cấp cao (HAS) của Pháp ngày 23/1 đề xuất tăng gấp đôi thời gian nghỉ giữa hai mũi tiêm vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, từ 3 tuần lên 6 tuần, nhằm tăng số người được tiêm phòng.

Chú thích ảnh
Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNtech. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại các viện dưỡng lão ở Pháp, quãng thời gian giữa hai mũi tiêm vẫn được duy trì là 3 tuần vì đây là đối tượng ưu tiên. Con số này sẽ là 4 tuần đối với các nhân viên y tế, và được đề xuất tăng lên 6 tuần đối với người bình thường.

Theo HAS, khoảng cách được khuyến cáo giữa hai mũi tiêm vaccine của Pfizer/BioNtech và của Moderna sẽ cho phép ít nhất 700.000 người được tiêm phòng trong tháng đầu tiên. Tuy nhiên, do số ca nhiễm ngày càng tăng và xuất hiện ngày càng nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nên cần đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng để ngăn chặn đại dịch tăng trở lại trong thời gian tới.

HAS nhận định trong khi không có thỏa thuận nào giữa các nước khác nhau về việc này, dường như việc giãn thời gian tiêm mũi thứ hai lên 6 tuần là hợp lý khi mũi đầu tiên đã giúp bảo vệ trước virus từ ngày thứ 12 hoặc 14 sau khi tiêm. Tuy nhiên, HAS nhấn mạnh mọi người vẫn cần được tiêm mũi thứ hai đầy đủ.

HAS là một cơ quan độc lập, các khuyến cáo của họ có thể là gợi ý cho chính sách của Chính phủ Pháp.

Đầu tháng này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết mọi người có thể tiêm hai liều vaccine của Pfizer/BioNTech trong 21-28 ngày. Về phần mình, các nhà sản xuất Pfizer và BioNTech cảnh báo rằng chưa có bằng chứng nào cho thấy vaccine của họ sẽ tiếp tục bảo vệ được con người nếu liều thứ hai không được tiêm bổ sung sau 21 ngày.

Một số nước hiện đang cân nhắc cách thức tận dụng tối đa nguồn cung vaccine đang rất hạn chế để tiêm cho nhiều người nhất nhằm tạo miễn dịch cộng đồng, bao gồm cả việc giảm số thuốc cho mỗi liều hoặc kéo dài thời gian tiêm liều thứ hai. Tại Anh, các nhà quản lý đã quy định các liều có thể được tiêm cách nhau 12 tuần.

Nguồn: baotintuc.vn