Pakistan gia hạn nhiệm kỳ của Tổng tham mưu trưởng quân đội

20/08/2019 11:16

Ngày 19/8, Pakistan đã gia hạn nhiệm kỳ của Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này trong bối cảnh căng thẳng với Ấn Độ gia tăng và Chính phủ Mỹ sắp công bố thỏa thuận rút quân khỏi Afghanistan.

Pakistan gia han nhiem ky cua Tong tham muu truong quan doi hinh anh 1
Tướng Qamar Javed Bajwa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19/8, Pakistan đã gia hạn nhiệm kỳ của Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này trong bối cảnh căng thẳng với Ấn Độ gia tăng và Chính phủ Mỹ sắp công bố thỏa thuận rút quân khỏi Afghanistan.

Bản tuyên bố được Thủ tướng Pakistan Imran Khan ký và được Văn phòng Thủ tướng công bố, nêu rõ: "Tướng Qamar Javed Bajwa được chỉ định làm tổng tham mưu quân đội thêm nhiệm kỳ 3 năm nữa. Quyết định này được đưa ra sau khi xem xét tới tình hình an ninh trong khu vực."

Đây là lần thứ hai trong gần một thập kỷ qua tại Pakistan, nhiệm kỳ 3 năm của người đứng đầu quân đội nước này được gia hạn.

Ông Bajwa được bổ nhiệm là người lãnh đạo quân đội Pakistan hồi năm 2016 thay tướng Raheel Sharif.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ đã gia tăng sau khi ngày 5/8, New Delhi công bố sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir, đồng thời trình dự luật tách bang này thành hai vùng lãnh thổ liên bang gồm Ladakh cùng Jammu và Kashmir từ ngày 31/10 tới.

Pakistan đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ quyết định này, tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ và đưa vấn đề này ra Liên hợp quốc.

Vùng Kashmir trên dãy Himalaya từ lâu đã là điểm nóng trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. Hiện khu vực này chia thành hai phần thuộc kiểm soát của Ấn Độ và Pakistan, song cả hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này.

Hôm 16/8, Pakistan và Trung Quốc đã thành công trong việc thuyết phục Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức thảo luận về Kashmir. Đây là hội nghị đầu tiên về vấn đề này kể từ cuộc chiến tranh Ấn Độ-Pakistan năm 1971.

Trước đây, Hội đồng Bảo an đã thông qua một số nghị quyết về tranh chấp chủ quyền giữa Ấn Độ và Pakistan đối với Kashmir, trong đó có nghị quyết nêu rõ phải tổ chức trưng cầu ý dân trước khi quyết định tương lai của vùng lãnh thổ này.

Một nghị quyết khác kêu gọi hai bên tránh đưa ra các tuyên bố hay hành động có thể khiến gia tăng căng thẳng ở khu vực này./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới