Nỗ lực cuối cùng của EU và Anh nhằm đạt thỏa thuận thương mại

29/11/2020 17:25

Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier tới London tối 27/11. Đây được coi là nỗ lực cuối cùng nhằm đạt một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Anh, khi chỉ còn đúng 5 tuần nữa là đến thời điểm Anh chính thức rời khỏi "quỹ đạo" của EU.

 

Chú thích ảnh
 Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier tới dự cuộc đàm phán thương mại Anh - EU hậu Brexit tại London. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Hai bên kêu gọi nhau thỏa hiệp nhằm tránh một cái kết hỗn loạn cho cuộc khủng hoảng Brexit kéo dài 5 năm nay. Các cuộc đàm phán trực tiếp sẽ nối lại sau khi phải tạm ngừng hồi tuần trước, khi một thành viên đoàn đàm phán của ông Barnier có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trên mạng Twitter, ông Barnier thông báo đoàn đàm phán của EU hiện đã hết thời gian cách ly và "có thể nối lại đàm phán trực tiếp". Ông cũng cho biết thêm rằng chuyến đi London tối nay là để tiếp tục đàm phán.

Vương quốc Anh đã rời khỏi EU vào tháng 1/2020 và giới chức hai bên vẫn đang tiếp tục đàm phán để đạt thỏa thuận điều chỉnh gần 1.000 tỷ USD trao đổi thương mại hằng năm trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc, dự kiến vào ngày 31/12 tới. Tuy nhiên, hiện các cuộc đàm phán vẫn đang bế tắc trong 3 vấn đề chính - các đảm bảo cho cạnh tranh công bằng, quyền đánh bắt cá và các giải quyết tranh chấp trong tương lai giữa hai bên.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết EU sẵn sàng cho khả năng Anh rời EU mà không đạt thỏa thuận thương mai mới. Nếu kịch bản này xảy ra sẽ kéo theo những hỗn loạn ở khu vực biên giới, trên thị trường tài chính và trong các chuỗi cung ứng trải khắp châu Âu và xa hơn thế, nhất là khi thế giới đang vật lộn với cái giá rất lớn mà đại dịch COVID-19 gây ra đối với nền kinh tế.

Nguồn: baotintuc.vn