Nigeria hứng chịu đợt tấn công mới của các phần tử thánh chiến

14/04/2021 12:11

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, nguồn tin an ninh Nigeria và nhân chứng cho biết hàng chục phần tử thánh chiến liên quan đến tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã phát động cuộc tấn công nhằm vào thị trấn Damasak ở Đông Bắc nước này ngày 13/4, chỉ vài ngày sau khi các tay súng đốt cháy các cơ sở viện trợ nhân đạo trong một cuộc tấn công vào thị trấn này.

 

Chú thích ảnh
Hiện trường một vụ tấn công tại khu vực Ngala, bang Borno, Nigeria. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo nhân chứng, các tay súng thuộc nhóm IS nhánh Tây Phi (ISWAP) đã ập vào thị trấn Damasak giáp giới Niger vào khoảng 18h (theo giờ địa phương). Những đối tượng này đi trên một số xe tải gắn súng máy và đã tấn công một căn cứ và một đồn quân sự, dẫn đến một cuộc đấu súng dữ dội. 
Trong khi đó, một nguồn tin quân sự cho biết các tay súng chia 3 nhóm tấn công thị trấn Damasak. Một nhóm tấn công căn cứ quân sự, dẫn tới giao tranh, nhóm thứ hai tấn công và nắm quyền kiểm soát một vị trí quân sự ở khu vực ngoại ô và nhóm còn lại phóng hỏa một đồn cảnh sát.

Nhiều người dân trong thị trấn đã phải bỏ chạy về phía Maiduguri - thủ phủ bang Borno - và băng qua biên giới tới Diffa thuộc nước láng giềng Niger.

Trước đó, ngày 10/4, các phần tử thánh chiến đã tấn công thị trấn Damasak, đốt cháy một số cơ sở viện trợ, bao gồm trung tâm nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ). Ít nhất 4 người, trong đó có một binh sĩ, đã thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Thị trấn Damasak đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các tay súng thánh chiến tìm cách tấn công một tiền đồn quân sự tại đây.

ISWAP tách ra từ nhóm thánh chiến Boko Haram năm 2016 và đã trở thành một trong những mối đe dọa an ninh chính ở Nigeria. Nhóm này thường xuyên tấn công các mục tiêu quân đội và bắt cóc du khách. Do tình hình an ninh ngày càng tồi tệ, các nhân viên nhân đạo ở Nigeria đang gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp viện trợ, với số người cần hỗ trợ khẩn cấp dự báo sẽ tăng lên 8,7 triệu người trong năm nay.

Nguồn: baotintuc.vn