Nhật Bản quyết định thải nước phóng xạ từ nhà máy Fukushima ra biển

13/04/2021 16:32

Nhật Bản dự kiến thải hơn 1 triệu tấn nước có chứa phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân tại Fukushima ra biển.

 

Chú thích ảnh
Các thùng chứa nước có nhiễm phóng xạ đã qua xử lý tại Fukushima. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin chính phủ Nhật Bản đã ra thông báo trên vào ngày 12/4. Các chuyên gia cho rằng quyết định này có khả năng khiến các nước láng giềng của Nhật Bản như Hàn Quốc bất bình. Bên cạnh đó, thông tin này có thể ảnh hưởng tới công nghiệp đánh bắt cá tại Fukushima.

Chính phủ Nhật Bản tuyên bố việc thải nước có chứa phóng xạ đã qua xử lý này ra Thái Bình Dương sẽ diễn ra trong 2 năm tới và toàn bộ quá trình dự kiến kéo dài trong nhiều thập niên. Đây là nước được sử dụng để làm nguội các lò phản ứng trong nhà máy năng lượng hạt nhân Fukushima cũng như nước mưa chảy qua đây.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết công ty điện Tokyo sẽ chuẩn bị cho quá trình này. Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản sẽ đảm bảo giám sát mức độ phóng xạ.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh: “Việc thải loại nước đã được xử lý là công việc bắt buộc để vô hiệu hóa nhà máy hạt nhân Fukushima”. Nước có chứa phóng xạ đã qua xử lý của nhà máy Fukushima hiện được xử lý và tích trữ trong 1.000 thùng chứa. Các chuyên gia ước tính số thùng chứa này sẽ quá tải vào giữa năm 2022.

Nhà máy năng lượng hạt nhân Fukushima đã chịu nhiều thiệt hại trong trận động đất kèm sóng thần năm 2011. Thảm họa kép này buộc 150.000 người dân sống trong khu vực 20 km gần nhà máy năng lượng hạt nhân Fukushima phải sơ tán.

Nguồn: baotintuc.vn